Thông tin nói trên được ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết tại Hội nghị Khoa học quốc tế Bệnh viện Đà Nẵng 2023 được tổ chức nhân dịp hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào hoạt động Trung tâm Ghép tạng - Cấy ghép tế bào gốc và Trung tâm Chấn thương - Thần kinh - Bỏng tạo hình - Bệnh viện Đà Nẵng.

Hội nghị có sự tham dự của GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế; Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh; GS  James Bower - Giám đốc Chương trình hợp tác y tế toàn cầu của Mayo Clinic (Hoa Kỳ) cùng hơn 700 đại biểu là chuyên gia, tiến sĩ, bác sĩ hàng đầu đến từ các bệnh viện, viện, trường trong nước và nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu thế giới đến Đà Nẵng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Lê Trung Chinh cho biết, trong những năm qua, Đà Nẵng đã không ngừng đầu tư, hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống y tế để chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân tốt hơn và ngày càng khẳng định được năng lực là một trong những trung tâm y tế chuyên sâu khu vực miền Trung - Tây nguyên. 5 năm qua, TP đã đầu tư gần 6.000 tỉ đồng cho lĩnh vực y tế.

"Trải qua đại dịch COVID-19 cam go, khốc liệt, chưa từng có tiền lệ và với bối cảnh tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các dịch bệnh nguy hiểm khác, yếu tố "an ninh y tế" cũng là một yêu cầu quan trọng để bảo đảm sự ổn định, xây dựng, phát triển bền vững đất nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng. Trong đó, Bệnh viện Đà Nẵng là tuyến cuối của TP Đà Nẵng, chịu trách nhiệm thu dung điều trị bệnh nhân không chỉ của thành phố mà còn nhân dân các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thời gian qua, Bệnh viện Đà Nẵng đã có những bước tiến mạnh mẽ trên nhiều mặt, cả về phát triển chuyên môn, kỹ thuật và hoạt động nghiên cứu khoa học. ", ông Lê Trung Chinh nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đồng thời bày tỏ tin tưởng hội nghị sẽ tạo bước đột phá phát triển toàn diện trong nhiều lĩnh vực, góp phần phát triển Bệnh viện Đà Nẵng nói riêng, ngành y tế thành phố này và cả nước nói chung.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định đây là hội nghị có quy mô lớn nhất với hơn 2.000 đại biểu trong nước, quốc tế đăng ký dự trực tiếp. Sự kiện có gần 200 bài báo cáo, sự góp mặt của hơn 60 chuyên gia trong nước, 25 chuyên gia quốc tế đến từ Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... ở nhiều chuyên ngành như: Nội khoa, Ngoại khoa, Hồi sức tích cực chống độc, Phẫu thuật gây mê hồi sức, Đột quỵ...

"Hội nghị là cơ hội tốt để các bác sĩ Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia quốc tế nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật mới, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị", GS.TS Trần Văn Thuấn nói.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế tại Hội nghị Khoa học quốc tế Bệnh viện Đà Nẵng 2023.

Hội nghị Khoa học quốc tế Bệnh viện Đà Nẵng được tổ chức 5 năm một lần. Trong những năm qua, nhiều kỹ thuật cao đã được áp dụng thường quy tại Bệnh viện Đà Nẵng như: ghép thận, mổ tim hở, siêu lọc máu, thay huyết tương, can thiệp mạch trong tim bẩm sinh, ghép thận…

leftcenterrightdel
 Nhiều chuyên gia y tế quốc tế đến hội nghị báo cáo, trao đổi, thảo luận. 

Trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đà Nẵng đã bước lên một bước tiến mới, đó là ứng dụng kỹ thuật PiCCO trong theo dõi huyết động, ứng dụng thành công ECMO và kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu sống nhiều bệnh nhân.

Trong lĩnh vực ung thư, các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị đã được áp dụng như PET, SPET/CT, triển khai xạ trị gia tốc, điều trị đích, điều trị miễn dịch.

Lĩnh vực ngoại khoa cũng có những bước tiến quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi, phẫu thuật tim mạch. Đối với lĩnh vực ghép tạng, ngoài kỹ thuật ghép thận thường quy, Bệnh viện Đà Nẵng đã triển khai thành công ca ghép tế bào gốc đầu tiên và đang triển khai đề án ghép gan. Song song với triển khai các kỹ thuật mới về lâm sàng, hệ thống kỹ thuật cao trong lĩnh vực cận lâm sàng cũng đã được đầu tư, triển khai đồng bộ.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đà Nẵng đã có nhiều thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học, nhiều công trình nghiên cứu được đánh giá cao và nhận nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Hội nghị cũng đã nhận được 165 bài báo cáo của 132 báo cáo viên trong nước và 22 báo cáo viên nước ngoài là những chuyên gia đầu ngành đầu ngành về các lĩnh vực như: đột quỵ, tim mạch, tim mạch can thiệp, nội tiết-chuyển hóa, hồi sức cấp cứu, hô hấp, tiêu hóa-gan mật, nội tiết, ung bướu-y học hạt nhân, ghép thận, phẫu thuật thần kinh-chấn thương-tạo hình; phẫu thuật tim mạch-lồng ngực, phẫu thuật tiêu hóa - tiết niệu, phẫu thuật mũi xoang và cập nhật về công tác chăm sóc điều dưỡng, an toàn người bệnh,…

Nổi bật là các giáo sư, chuyên gia của Mayo Clinic – Tập đoàn BV số 1 của Mỹ; GS Takafumi Hiranaka, Bệnh viện Takatsuki (Tập đoàn Y tế xã hội Aijinkai, Osaka, Nhật Bản); TS.BS Taisei Ota - Giám đốc Bệnh viện Ota Memorial (Nhật Bản); BS Yoshitaka Nakai, Bệnh viện Katsura (Kyoto, Nhật Bản); GS. Sang Jin Shin, BV Đại học Phụ nữ Ewha (Hàn Quốc); Bác sĩ phẫu thuật Look Chee Meng Melvin - Giám đốc trung tâm phẫu thuật PanAsia Surgery Singapore...

P.V