Trước đó, ngày 7/8, chị B.T.H gặp tai nạn tử vong trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Đà Nẵng). Đến 20h cùng ngày, gia đình có mặt tại Trung tâm Pháp y TP Đà Nẵng (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để nhận bàn giao thi thể.

Lúc này, gia đình được ông Lê Viết D. yêu cầu chuyển 14 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Lê Viết D. rồi mới được vào trong gặp nạn nhân. Số tiền này, ông D. cho rằng đó là chi phí để khám nghiệm, may thẩm mỹ và tiêm thuốc cho tử thi.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn ngày 7/8. (Ảnh: CA)

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, gia đình thuê xe cấp cứu để đưa thi thể về quê thì bị ông D. ngăn lại. Người này yêu cầu phải dùng xe cấp cứu do trung tâm đã gọi từ trước. Quá bức xúc gia đình gọi báo Công an thì tình hình mới được giải quyết để có thể đưa thi thể nạn nhân về quê.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Sở Y tế Đà Nẵng đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm Pháp y báo cáo toàn bộ sự việc. 

Trên cơ sở báo cáo ban đầu của đơn vị, Sở Y tế thông tin, khoảng 20h30 ngày 7/8, theo trưng cầu của Công an quận Ngũ Hành Sơn, với sự chứng kiến của gia đình nạn nhân H, Trung tâm Pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Cơ quan trưng cầu giám định thực hiện chi trả chi phí giám định theo quy định.

Sau khám nghiệm tử thi, người nhà gia đình nạn nhân đề nghị và thống nhất với ông Lê Viết D. (y công tại  Trung tâm Pháp y Đà Nẵng), thực hiện tái tạo tử thi nguyên vẹn cũng như tiêm thuốc bảo quản tử thi để vận chuyển về quê. Chi phí thực hiện việc này là 14 triệu đồng, được đơn vị vận tải có phương tiện gây tai nạn chi trả và chuyển vào tài khoản của ông D.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Pháp y Đà Nẵng. (Ảnh: HG)

Theo đó, ông D. lý giải khoản tiền 14 triệu đồng chuyển vào tài khoản cá nhân là “dịch vụ riêng” gồm máy tái tạo, vệ sinh, quần áo cho thi thể nạn nhân. “Trung tâm không có chức năng này nhưng vì người nhà liên hệ, nhờ làm để thẩm mỹ cho nạn nhân nên anh em mới làm”, ông D. nói.

Ngoài ra, ông D. đã liên hệ với dịch vụ vận chuyển thi thể khi được gia đình nạn nhân nhờ hỗ trợ tuy nhiên, cùng lúc này gia đình cũng đã liên hệ được xe khác nên dẫn đến việc 2 xe cùng có mặt tại trung tâm.

“Để hạn chế những ảnh hưởng có thể xảy ra trong khi gia đình tiến hành khâm liệm, nhập quan, là những nghi thức thiêng liêng đối với người đã mất, ông D. đã đóng cổng ra vào trụ sở, tạm thời không cho xe nào vào nhưng ông Dũng đã có thái độ, ứng xử không phù hợp, thiếu chuẩn mực gây bức xúc cho gia đình”, thông tin Sở Y tế nêu.

Sở Y tế cho biết, hiện nay đơn vị đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm Pháp y khẩn trương tập trung kiểm tra, làm rõ những sai phạm của ông D. cùng các cá nhân, bộ phận có liên quan (nếu có). Nghiêm túc xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm, kể cả các cá nhân, tập thể có thái độ, ứng xử không phù hợp để báo cáo sở.

Liên quan đến vụ việc, ông Mai Xuân Ngọc, Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng cho biết, dịch vụ riêng 14 triệu đồng không có trong nhiệm vụ, công tác được phân công của Trung tâm Pháp y. Đồng thời, khẳng định Trung tâm không có quyền chỉ định xe cứu thương.

 

PV