Gần đây, tình trạng thanh thiếu niên hư hỏng, vi phạm pháp luật ở phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn có chiều hướng gia tăng. Nhờ nắm chắc địa bàn, tường tận thông tin, Công an phường Bùi Thị Xuân tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý, nhờ vậy tình hình đã dịu xuống.

 


Đại úy Đoàn Lê Khánh Hội, Phó Trưởng CA phường, cho biết: “Qua phân tích, phần lớn số đối tượng trên thiếu hiểu biết pháp luật do bỏ học sớm, thiếu sự quan tâm quản lý giáo dục của gia đình. Do vậy, để ngăn ngừa các đối tượng tái phạm, CA phường đã nhiều lần tổ chức giáo dục pháp luật tập trung, tuyên truyền, phổ biến Bộ Luật hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính… Sau khi tuyên truyền, các đối tượng được hướng dẫn viết cam kết không tái phạm. Tuy đã triển khai nhiều biện pháp như thế, song hiệu quả thực sự chưa như mong muốn”. Chẳng hạn, do cha mẹ thiếu quan tâm quản lý nên Huỳnh Lê Minh Tiến (16 tuổi) theo các bạn xấu bỏ nhà sống lang thang rồi trộm cắp, công nhiên chiếm đoạt tài sản... Mẹ Tiến nhiều khi không hề biết con mình đêm qua có ngủ ở nhà hay không. Việc Tiến nhiều lần sai phạm, trộm cắp…, dù cảnh sát khu vực đã nhiều lần nhắc nhở, hàng xóm cũng nhiều lần phản ánh song gia đình này chỉ cho rằng đó là “chuyện nhỏ”.

Bên cạnh việc giáo dục tập trung, CA phường Bùi Thị Xuân chú trọng giáo dục cá biệt, thường xuyên gọi hỏi, răn đe, nhất là các đối tượng đang trong diện quản lý, giáo dục tại địa phương. Các đối tượng được phân thành 2 loại: loại cộm cán, cứng đầu không chịu sửa chữa, và loại a dua đua đòi ăn chơi, mới vi phạm. Với nhóm thứ nhất, CA phường lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng theo quy định của pháp luật. Đối với những thiếu niên mới vi phạm do đua đòi ăn chơi, CA phường tăng cường phối hợp với gia đình các em dạy dỗ, quản lý.

Đại úy Đoàn Lê Khánh Hội cho biết: “Dù biết rằng không đơn giản, song chúng tôi vẫn quyết tâm ngăn ngừa tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, sẽ tiếp tục tham mưu Đảng ủy, chính quyền triển khai thực hiện đề án 2160 nhằm tăng cường giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015 và thực hiện mô hình 3 quản về ANTT. Tác động tiêu cực từ lối sống đua đòi ăn chơi cùng với sự thiếu quan tâm của gia đình là những yếu tố khiến gia tăng đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, vi phạm pháp luật. Những biện pháp của chúng tôi chỉ có thể đạt kết quả khi có sự quan tâm phối hợp chặt chẽ hơn từ phía gia đình và sự cầu tiến của những đối tượng này”.

 

Theo Báo Bình Định

.