Tại buổi hợp báo, BS Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố là do nước.

Cụ thể hệ thống RO có bộ phận sản xuất và tạo nước RO hoàn toàn bình thường, hệ thống dẫn nước RO đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo thông tin sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo xảy ra tại BV Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An sáng 5/8

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, chiều 30/7, có 21 bệnh nhân tại Khoa nội thận của BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An đang chạy thận thì một số người có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt, khó thở, tức ngực.

Khi phát hiện sự việc trên, các bác sỹ đã chuyển các bệnh nhân xuống Khoa hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra. Một số bệnh nhân, được người nhà chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội để tiếp tục theo dõi, như bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng, Hồ Thị Lộc.

leftcenterrightdel
 Hệ thống máy móc chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, có "vấn đề"? (Ảnh: Cảnh Huệ TPO)

“Hệ thống RO có bộ phận sản xuất và tạo nước RO hoàn toàn bình thường, hệ thống dẫn nước RO đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Nghệ An kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố do nước.

Từ đó, Hội đồng yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo. Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước R.O theo tiêu chuẩn quy định” – Bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin.

leftcenterrightdel
 Bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin tại buổi họp báo.

Được biết, tại thời điểm xảy ra sự cố đang có 132 bệnh nhân đang điều trị ngoại trú tại BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã được lãnh đạo BV liên hệ với ba cơ sở y tế khác là BV đa khoa 115, BV Giao thông vận tải (TP Vinh) và BV Quân y 4 để tiếp tục theo dõi.

Liên quan đến sự cố, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh đã chỉ đạo thành lập Hội đồng chuyên môn xử lý sự cố của bệnh viện HNĐK Nghệ An. Qua đó, yêu cầu bệnh viện này ngừng chạy thận.

Lấy mẫu nước RO đầu ra, đầu vào gửi Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Hà Nội xét nghiệm. Kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy chận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy, pha acid citric 30%, acid MDT.

 

Lý Nguyễn