Việc cho phép chuyển đổi giới tính là thể hiện và tôn trong quyền con người, quyền bình đẳng…nhưng những người chuyển đổi cũng sẽ gặp không ít khó khăn.

 


- Việc chuyển đổi giới tính sẽ để lại nhiều hậu quả, vậy tại sao cá nhân ông cũng như quốc hội lại ủng hộ thông qua?

- Phân tích cái được và cái không được thì tôi thấy hậu quả pháp luật không cho phép tác động đến xã hội nhiều hơn đến cá nhân, ảnh hưởng của nó đối với xã hội lớn. Nếu xét về tính cộng đồng, trật tự xã hội thì phải nghĩ đến lợi ích cộng đồng, xã hội hơn là lợi ích của 1-2 cá thể.

Chúng ta cho phép hay không phải gắn với quyền con người. Hiến pháp nước ta ghi nhận quyền con người, quyền công dân, trong đó có quyền được sống, tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc bao gồm cả quyền được sống thật với giới tính của mình. Nhưng cho phép chuyển đổi giới tính không có nghĩa quyền đấy là vô hạn, quyền nào cũng phải trong trật tự, khuôn khổ pháp luật.

Nên chăng bằng cái nhìn mang tính chất thân thiện, thực sự lắng nghe ý kiến tâm của người có nhu cầu chuyển giới, dựa trên quyền được mưu cầu hạnh phúc, được sống thật với giới tính của mình, pháp luật nên cân nhắc cho phép thực hiện trong một số trường hợp đặc biệt. Do vậy, đề nghị pháp luật cho phép chuyển giới và có quy định riêng một điều về "giới tính" như sau:

"Nhà nước thừa nhận việc chuyển đổi giới tính. Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của Chính phủ".

Để hướng dẫn nội dung này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định riêng, trong đó quy định về điều kiện đối với người thực hiện chuyển giới, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chuyển giới; thay đổi hộ tịch (họ tên, giới tính) sau khi đã thực hiện chuyển giới, công nhận việc đã được

- Những trường hợp nào sẽ được cho phép chuyển đổi giới tính và kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này như thế nào?

- Làm thế nào để loại trừ tâm lý đua đòi nhất thời của một bộ phận nhỏ trong giới trẻ hiện nay muốn chuyển giới xem thế nào hoặc làm thế nào để xác định người đó có nhu cầu chuyển giới thực sự để can thiệt y học nhằm thỏa mãn tâm nguyện của họ?

Đa số các nước cho phép đã tiến hành một loạt các chỉ số y học, tâm lý, điều kiện, hoàn cảnh sống của gia đình để xác định bước đầu nhu cầu chuyển giới và sau đó cho con người có nhu cầu chuyển giới đó sống đúng như giới tính mà họ mong muối trong từ 1-2 năm và nếu sau thời gian đó họ thực sự thích nghi với giới tính thì nên tiến hành can thiệp y học để chuyển giới cho họ.

 

Theo Khám phá

.