̣̣̣̣(BVPL) - Chị em cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhất là từ 10h đến 16h. Nếu trang điểm phải tẩy trang thật sạch trước khi rửa mặt, theo khuyến cáo của bác sĩ.

 

 
Tuy nhiên, bản chất của da là một tổ chức sừng ngăn cản những tác nhân độc hại không vào cơ thể. Các loại mặt nạ, kem dưỡng chỉ giúp làm mềm, làm ẩm da. Sức khỏe của làn da chủ yếu được nuôi dưỡng bằng các dưỡng chất do máu mang đến. Do vậy, bác sĩ Sương khuyên chị em nên có một chế độ dinh dưỡng cân đối, kết hợp với uống nhiều nước trong những ngày chuyển mùa.
 
Chăm sóc bên trong để giữ làn da đẹp
 
Để có làn da khỏe mạnh, việc chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng (bên trong) cũng rất quan trọng. Bác sĩ Sương cho biết: "Da, thần kinh và nội tiết trong giai đoạn bào thai ở cùng một lá phôi với nhau nên hoạt động của hệ trục thần kinh - nội tiết, bao gồm não bộ - tuyến yên - buồng trứng, cũng rất quan trọng đối với làn da".
 
Sự lệch nhịp của hệ trục trên vào tuổi trung niên chính là nguyên nhân khiến các nội tiết tố của buồng trứng sụt giảm và mất cân bằng. Lúc này, ngoài việc chống chọi những tác nhân bất lợi từ thời tiết lạnh và khô bên ngoài, làn da của phái đẹp còn đối mặt những mối nguy tiềm ẩn từ bên trong.
 
Các sợi tạo keo, sợi đàn hồi dưới da bị giảm và hình thành nên các nếp nhăn, lớp mỡ bên dưới cũng dần mất đi khiến da mất tính đàn hồi. Điều này vừa gây nhăn, vừa làm giảm sự săn chắc và mượt mà của làn da toàn thân.
 
Da dễ mất độ ẩm, trở nên khô ráp, nhiều trường hợp còn bị ngứa và mụn, nhất là lúc thời tiết lạnh và khô như trong giai đoạn chuyển mùa. Sự lệch nhịp của hệ trục trên còn khiến tuyến yên tiết ra nhiều hormone MSH, kích thích sự tổng hợp hắc tố melanin, khiến da rất dễ bị nám.
 
Theo VnExpress
.