TP HCM cách ly 3 người tiếp xúc với bệnh nhân số 420 nhiễm COVID-19

Sáng 27/7, Trung tâm Y tế quận 11, TP HCM cho biết sau khi nhận được chỉ đạo xác minh, kiểm tra những người dân tiếp xúc với bệnh nhân số 420 nhiễm COVID-19, Trung tâm đã đến chung cư Lạc Long Quân (phường 5, quận 11) để làm việc.

Tại đây, Trung tâm phát hiện có hai trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân số 420 là con gái và cháu ngoại bệnh nhân. Hiện hai người này đã được đưa đến cách ly tại khu cách ly của quận 11 và đã được lấy mẫu xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Y tế quận 11 đã thông tin đến cơ quan chức năng quận Bình Thạnh để địa phương này tổ chức cách ly, lấy mẫu xét một người đàn ông ở Bình Thạnh có tiếp xúc với bệnh nhân 420. Trung tâm Y tế quận 11 cho hay, đã thông báo với Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh về một trường hợp có tiếp xúc với con gái nạn nhân.

Trước đó, tối 26/7, Bộ Y tế thông báo hành trình của bệnh nhân 420 (bà P.T.B.P., 71 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng). Bệnh nhân đang sống chung với chồng, con trai và con dâu.

Trước khi được phát hiện mắc bệnh, bà đã đi nhiều nơi, trong đó có Chung cư Lạc Long Quân, phường 5, quận 11,  TP HCM từ ngày 21/6 đến 8/7.

Bệnh nhân này cho biết, vài ngày trước khi có dấu hiệu sốt, bệnh nhân cùng chồng đến chợ Đầu Mối để mua sắm.

leftcenterrightdel
 TP HCM cách ly 3 người tiếp xúc với bệnh nhân số 420 nhiễm COVID-19.
Ngày 16/7, chồng bệnh nhân đến mua thuốc tại một cửa hàng ở đường Hoàng Diệu, phường Hòa Thuận Đông, TP Đà Nẵng. Sau 5 ngày tự uống thuốc, người phụ nữ 71 tuổi vẫn sốt và đau ngực nên ngày 21/7 đến khám tại khoa Khám bệnh Bệnh viện C. Khám bệnh xong, người này xin về nhà tự điều trị.

Sáng 22/7, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện C, các bác sĩ chẩn đoán người này bị viêm phế quản, theo dõi nhiễm trùng đường tiểu. Cùng ngày, bà P. được nhập viện vào Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện C Đà Nẵng. Ngày 26/7, Viện Pasteur Nha Trang kết luận bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Khánh Hòa: Cách ly 3 trường hợp tham dự tiệc cưới cùng BN 416 tại Đà Nẵng

Một trường hợp tại Khánh Hòa và 2 trường hợp tại Bình Định tham dự tiệc cưới cùng BN 416 tại Đà Nẵng đã được cách ly, theo dõi, trong đó trường hợp tại Khánh Hòa đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, địa phương có 1 trường hợp tham dự tiệc cưới cùng bệnh nhân 416 tại Đà Nẵng là bà Đ.T.N.D, nhân viên ngân hàng, trú Phước Long, TP Nha Trang.

leftcenterrightdel
 Trường hợp bà Đ.T.N.D. tham dự tiệc cưới cùng BN 416 tại Đà Nẵng đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Sau khi dự tiệc cưới tại Đà Nẵng ngày 18/7, bà D. trở về Nha Trang bằng đường hàng không, từ 20-24/7, vẫn đi làm và có đến một số nơi tại TP Nha Trang. Đến nay sức khỏe của bà D. ổn định, có kết quả xét nghiệm âm tính và đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa. Có 42 người tiếp xúc gần với bà D. đã được xác định.

Trong khi đó, thông tin với báo chí, lãnh đạo Sở Y tế  Bình Định, cho biết, có 2 trường hợp dự tiệc cưới cùng BN 416 tại Đà Nẵng, một tại Quy Nhơn, người còn lại tại An Nhơn. Ngành y tế địa phương đã hướng dẫn cho 2 người này thực hiện cách ly tại nhà, tiến hành theo dõi diễn biến sức khỏe, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện các tỉnh Nam Trung bộ đã có văn bản, phân công trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị; yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cũng như cộng đồng tăng cường và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đề nghị người dân hợp tác, chủ động khai báo y tế; tự cách ly và theo dõi sức khỏe nếu đi về từ vùng dịch.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Khánh Hòa, đến trưa ngày 26/7, địa phương đang theo dõi, cách ly 156 trường hợp, trong đó có 125 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Riêng tại Trạm Kiểm dịch Y tế quốc tế tại Sân bay Cam Ranh đang theo dõi cách ly 27 trường hợp, trong đó 15 trường hợp đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Tình hình sức khỏe BN 416 và BN 418

Thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng 27/7, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, 2 bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng (bệnh nhân 416 và bệnh nhân 418) đến sáng nay các chỉ số sức khoẻ tương đối ổn định.

Bệnh nhân 416 và 418 nặng nhất trong tổng số 55 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước ta.

leftcenterrightdel
 

Bệnh nhân 416 (Ban Chỉ đạo công bố ngày 25/7). Thông tin cho biết, bệnh nhân 416 nhập viện Bệnh viện C Đà Nẵng từ ngày 20 đến sáng 24/7 với chẩn đoán viêm phổi. Tới 9h30 ngày 24/7, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán viêm đường hô hấp cấp do nhiễm SARS-CoV 2 (COVID-19), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn.

Bệnh nhân diễn biến tăng nặng rất nhanh, phải chạy ECMO (hệ thống tuần hoàn oxy ngoài cơ thể (còn gọi là hệ thống tim phổi nhân tạo), đến hôm nay là ngày thứ 4, lọc máu liên tục, thở máy hỗ trợ. Đến sáng ngày 27/7, bệnh nhân còn sốt nhẹ (37-38 độ C). Bệnh nhân không ghi nhận dấu hiệu xuất huyết. Tiểu ban Điều trị nhận định các chỉ số và chức năng trong phạm vi kiểm soát, nhưng tiên lượng rất nặng, khả năng vẫn tiếp tục thở máy, ECMO phổi nhân tạo, lọc máu liên tục.

Về bệnh nhân 418 (Ban Chỉ đạo công bố sáng ngày 26/7), được điều trị tại Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng từ 21/7 với chẩn đoán theo dõi lao phổi bội nhiễm trên nền bệnh đái tháo đường type2, tăng huyết áp.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực chống độc cuối giờ chiều 23/7. Tới 2h30 ngày 26/7, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Y học nhiệt đới cùng bệnh viện. Bệnh nhân 61 tuổi này đã gặp biến chứng suy hô hấp, suy tim, tổn thương thận cấp, hiện nằm yên dưới tác dụng an thần, giãn cơ, sốt nhẹ, có thở máy hỗ trợ. Bệnh nhân đến hôm nay nằm yên dưới tác dụng an thần, giãn cơ; nhiệt dao động từ 37-39 độ C. Bệnh nhân phải thở máy hỗ trợ, không ghi nhận dấu hiệu xuất huyết.

Theo Tiểu ban Điều trị, bệnh nhân này có tiên lượng rất nặng, tiếp tục thở máy và lọc máu liên tục.

Nguyễn Lánh - Hữu Huân - Lưu Ly