leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên .

Phóng viên : Nhân ngày truyền thống Thầy thuốc Việt Nam, đồng chí có thể giới thiệu vài nét về sự hình thành, phát triển của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên?

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là bệnh viện hạng I tuyến Trung ương, là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Với chức năng, nhiệm vụ được giao là cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh đa khoa tuyến cao nhất ở khu vực miền núi phía Đông Bắc. Đến nay, bệnh viện đã phát triển ngày càng lớn mạnh với quy mô 1.300 giường bệnh kế hoạch, gần 1.700 giường bệnh thực kê, công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch của Bệnh viện đạt 99%, với 45 khoa, phòng, trung tâm và gần 1.300 thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ y tế.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. 

Được sự ủng hộ của tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên, sự chỉ đạo của Bộ Y tế, bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong giai đoạn vừa qua cũng đạt được nhiều thành tích. Nổi bật nhất, trong năm 2021, bệnh viện đã trở thành Bệnh viện hạng đặc biệt và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đồng thời, trong đầu năm 2022, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã vinh dự nhận được quyết định huân chương độc lập hạng Nhì của Thủ tướng Chính phủ, đây là một trong những vinh dự rất lớn của tập thể cán bộ, Y, Bác sĩ của bệnh viện.

Phóng viên: Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chuẩn bị như thế nào cho việc chăm lo, điều trị bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung ghi nhận nhiều ca mắc nặng?

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cùng với đó các cơ sở hạ tầng, nhân lực và trang thiết bị máy móc hiện tại của các cơ sở thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 chưa đáp ứng việc thu dung và điều trị các bệnh nhân mức độ nặng và nguy kịch. Do đó, được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 trực thuộc bệnh viện tại tỉnh Thái Nguyên.

Trung tâm được đặt tại bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, có quy mô 120 giường, là tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh COVID-19 tại tỉnh Thái Nguyên. Có chức năng thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch và chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trong cấp cứu, hồi sức tích cực và điều trị bệnh nhân COVID-19 cho các cơ sở thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19 trong tỉnh.

leftcenterrightdel
Khoa cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. 

Ngay sau khi trung tâm đi vào hoạt động, số lượng bệnh nhân điều trị tại đây ngày một tăng cao chủ yếu từ các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên. Nhất là sau Tết Nguyên Đán năm 2022, tỷ lệ ca nhiễm ngày càng tăng, điều này đặt ra những yêu cầu cấp bách về thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch, đặc biệt là trẻ em, sản phụ, bệnh nhân chạy thận chu kỳ,... Chính vì vậy, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thiết lập thêm cơ sở 2 gồm 105 giường tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 trong đó có 30 giường bệnh cho trẻ em, khu phẫu thuật dành riêng cho người bệnh nhiễm COVID-19 như: sản phụ (sinh thường lẫn sinh mổ), khu thận nhân tạo với hệ thống trang thiết bị đầy đủ theo tiêu chuẩn của Bệnh viện COVID-19. Đây là Trung tâm cấp độ 3, chủ yếu điều trị cho các bệnh nhân nặng và rất nặng. Hiện tại cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế tại Trung tâm đã được lắp đặt đầy đủ, các trang thiết bị này được chuyển từ Trung tâm hồi sức tích cực bệnh COVID-19 tại Long An chuyển về đây. Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm đều có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm đã điều trị cho bệnh nhân COVID -19 tại Long An. Có thể nói, gần như Bệnh viện đã biến Trung tâm hồi sức tích cực tại Long An thành Trung tâm hồi sức tích cực tại Thái Nguyên. Vì vậy mọi công việc cho đến nay đều vận hành nhịp nhàng, nhiều bệnh nhân đã được chữa khỏi, một số bệnh nhân thở máy đã cai được máy và ra viện trở về với gia đình.

Phóng viên: Hiện nay Bệnh viện Trương ương Thái Nguyên đang phân bổ lực lượng để làm nhiệm vụ tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 tại Thái Nguyên, nếu dịch ở các tỉnh miền núi phí Bắc diễn biến phức tạp, Bệnh viện có phương án xử lý như thế nào để đảm bảo công tác điều trị?

Hiện tại có gần 200 cán bộ Y, Bác sĩ đang làm việc tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19. Đây đều là các Y, Bác sĩ có trình độ chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm đã trải qua vùng dịch trong Long An và được đào tạo các kỹ thuật chuyên sâu về Hồi sức cấp cứu như: thở máy, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 nặng,…

leftcenterrightdel
Các Bác sĩ đang điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm.

Bệnh viện luôn chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực đáp ứng mọi tình huống trong công tác phòng chống dịch tại đơn vị và khi được huy động. Nếu lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tiếp nhận tăng lên, Bệnh viện sẽ tiếp tục bổ sung, phân bổ nhân lực để hỗ trợ Trung tâm thực hiện nhiệm vụ thu dung, điều trị hồi sức các bệnh nhân COVID-19 trong khu vực. Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục tăng cường mở các lớp đào tạo, tập huấn tập huấn cho các bác sĩ, điều dưỡng của đơn vị về khám, điều trị bệnh nhân COVID-19 ở các mức độ và biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đồng thời lên kế hoạch dự trù nhân lực luân phiên thay đổi nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch trong Trung tâm để đảm bảo nguồn nhân lực tốt nhất.

Phóng viên: Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện hiện nay như thế nào? Bệnh viện triển khai những biện pháp gì để đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh an toàn?

Bệnh viện vẫn triển khai khám chữa bệnh bình thường trong bối cảnh “tình hình mới”. Bệnh viện luôn cập nhật các văn bản, quy định về phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế  để phổ biến cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà. Bên cạnh đó, luôn nhắc nhở nhân viên y tế nâng cao cảnh giác, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch, hạn chế tụ tập nơi đông người,…

Hiện tại, Bệnh viện đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cụ thể, Bệnh viện chỉ để một lối vào duy nhất tại khu vực Khoa Khám bệnh. Theo đó, các trường hợp khi đến liên hệ làm việc; khám, chữa bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế theo mẫu tờ khai do đơn vị cung cấp. Trong đó yêu cầu phải lưu lại địa chỉ thường trú, số điện thoại để tiện liên hệ trong trường hợp cần thiết. Những trường hợp không có yếu tố dịch tễ về từ vùng dịch; không có biểu hiện của dịch bệnh được đóng dấu chứng nhận đã qua sàng lọc (để tiện theo dõi tại các khoa, phòng…) rồi mới được vào làm thủ tục khám, chữa bệnh, làm việc. Đối với những trường hợp có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở phải đi theo lối riêng để đến khu tiếp đón riêng biệt. Các trường hợp này được khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm trường hợp cần thiết.

Trong quá trình khám, chữa bệnh, bệnh viện đã áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, ngừa cho cán bộ y tế trong toàn bệnh viện, đặc biệt với cán bộ y tế hằng ngày điều trị và chăm sóc người bệnh nghi ngờ. Tổ chức khử khuẩn thường xuyên và định kỳ các khu vực có nguy cơ cao như khu sàng lọc, khu cách ly, khoa khám bệnh, khoa cấp cứu...

Phóng viên: Xin cám ơn ông, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), kính chúc Lãnh đạo, tập thể y, bác sĩ và CBCNV Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm 2022.

Trọng Tài - Hoàng Anh