Tại buổi tư vấn, các chuyên gia y tế đã đưa ra rất nhiều cảnh báo về các phương pháp điều trị ung thư “truyền miệng” mà người bệnh cũng như nhiều người dân đang ngộ nhận.

 


Hãy điều trị ung thư đúng cách

Đó là lời khuyến cáo của TS Phạm Cẩm Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai. Theo TS Phương, các biện pháp điều trị bệnh ung thư bao gồm các phương pháp chính là phẫu thuật, hóa chất, xạ trị và các liệu pháp miễn dịch. Các biện pháp điều trị khác chỉ mang tính hỗ trợ chứ không nên bỏ qua các phương pháp điều trị chính thống.

Đối với bệnh ung thư, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa ung thư và tư vấn bác sĩ các phương pháp điều trị. Bệnh ung thư cần được phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả cao. Đừng “vái tứ phương” không có tác dụng mới đến điều trị tại bệnh viện thì khi đó đã quá muộn.

Hiện có rất ít bệnh nhân ung thư được chẩn đoán sớm và điều trị sớm, hầu hết ở giai đoạn muộn, di căn và biến chứng. Do đó việc điều trị gặp nhiều khó khăn, chi phí điều trị tăng cao.

Vì vậy đừng ngộ nhận các phương pháp chữa ung thư không có cơ sở khoa học. Đừng nghĩ rằng không ăn thì khối u không phát triển, đây là một điều hoàn toàn sai lầm, khối u vẫn phát triển và lấy các chất của cơ thể bạn dù bạn có ăn hay không? Nếu không ăn uống sẽ dễ suy kiệt, suy mòn do ung thư, không đủ sức khỏe theo các liệu trình điều trị tiếp theo để giảm nguy cơ tái phát của bệnh ung thư, phòng ngừa tình trạng di căn sau này.

Không tiếp nhận hóa trị, xạ trị mà chỉ uống, bôi các loại cây lá, bài thuốc dân gian cũng là một sai lầm khá phổ biến khiến bệnh ung thư càng tăng tốc đến giai đoạn cuối nhanh hơn. Một điều mà TS Phương muốn gửi gắm đến các bệnh nhân ung thư là hãy tin tưởng vào các bác sĩ, không may mắc bệnh cần lạc quan để chiến đấu chứ không nên đầu hàng ung thư.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao trên thế giới. Hàng năm, số lượng người mới mắc bệnh không ngừng tăng lên và một tỷ lệ rất lớn trong số đó đã tử vong. Riêng trong năm 2012 nước ta có khoảng 125.000 ca ung thư mới mắc và 94.700 người tử vong vì căn bệnh này.

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư nhưng phần lớn ung thư phát sinh do các thói quen không có lợi cho sức khỏe như: hút thuốc, lạm dụng rượu bia, chế độ dinh dưỡng không an toàn, không hợp lý, ít vận động thể lực, ô nhiễm môi trường… Điều này khiến độc tố tích tụ, bủa vây và tấn công tế bào, tàn phá sức khỏe con người.

Ước tính có đến 80.000 hóa chất công nghiệp độc hại được tìm thấy trong môi trường sống, hiện diện trong thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, rượu bia, thuốc lá… Các độc tố này qua phổi, da, đường tiêu hóa, chúng sẽ chuyển tới cơ quan thải độc của cơ thể và ra ngoài qua thận, da và phổi, gan và đường tiêu hóa.
 

Theo Sức khoẻ & Đời sống

.