Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, được biết từ ngày 29/8/2024 đến ngày 2/9/2024 có khoảng 13 học sinh của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên có biểu hiện sốt, đau đầu, đau bụng, nôn,…đến khám, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và đã có một trường hợp nặng xin về và tử vong tại nhà.

Để kịp thời chữa trị, hạn chế các ca có thể tử vong Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh đã ban hành công văn gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; và Bệnh viện Nhi Trung ương về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số trường hợp học sinh trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện điều trị.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẩn trương tìm nguyên nhân gây bệnh, đưa ra các biện pháp điều trị, kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế và tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (nếu có) để hạn chế tối đa số mắc, số tử vong. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương cử đoàn công tác làm việc trực tiếp tại tỉnh Thái Nguyên.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phối hợp cung cấp hồ sơ bệnh án, tài liệu liên quan và các biện pháp đã triển khai cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương triển khai các phương án điều trị cho người bệnh.

Cục đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai, thực hiện và báo cáo thường xuyên kết quả về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước 16h00 hàng ngày để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Theo báo cáo từ Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, ngày 2/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận thông tin 3 trường hợp học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo ngay CDC Thái Nguyên và Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên khẩn trương triển khai các biện pháp xác minh thông tin, điều tra dịch tễ và các biện pháp phòng ngừa tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

3 ca bệnh trên đều có địa chỉ cư trú tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang; nhập viện với một hoặc một số biểu hiện: Đau bụng, nôn, buồn nôn, người mệt mỏi…

Trong khoảng thời gian 17h45-18h15 ngày 2/9, có thêm 10 học sinh có một hoặc một số biểu hiện: Sốt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn... đã được chuyển đến Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên theo dõi, điều trị.

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp điều tra dịch tễ và phòng ngừa tại trường. Mặc dù chưa xác định đây là dịch bệnh truyền nhiễm, nhưng các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện kịp thời.

Trưa ngày 3/9, tình hình sức khỏe của học sinh tại trường đã ổn định, không có thêm trường hợp bệnh mới phát sinh.

Hoài Thu