leftcenterrightdel
Quá tình tiêm cho trẻ phải đảm bảo đúng quy định 

Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát tại một số điểm tiêm chủng vắc-xin "5 trong 1" ComBE FIVE tại trạm y tế xã Phú Nghĩa và trạm y tế xã Ngọc Hòa huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Bộ trưởng đã kiểm tra các cán bộ tiêm chủng của hai trạm y tế về quy trình tiêm chủng, quy trình tư vấn và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng và theo dõi trực tiếp nhân viên y tế tư vấn và thực hành tiêm chủng cho trẻ được tiêm vắc-xin "5 trong 1" ComBE FIVE.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ cho con đi tiêm chủng để phòng tránh dịch bệnh, việc tiêm chủng vắc-xin sẽ rất khó tránh khỏi việc trẻ xuất hiện các phản ứng sau tiêm điển hình là sốt, trẻ quấy khóc; đây là những phản ứng thông thường; các bậc cha mẹ nên theo dõi chặt chẽ con trẻ sau tiêm trong vòng 24 đến 48 giờ, để kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường và đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế xử lý kịp thời các phản ứng sau tiêm vắc-xin.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng trực tiếp kiểm tra nhân viên y tế 

GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đến thời điểm này đã có 130.000 trẻ được tiêm ở 28 tỉnh thành được tiêm vắc-xin ComBE FIVE. Dự kiến, đến hết tháng 1-2019 vắc-xin này sẽ được tiêm tại 63 tỉnh. Các đánh giá cho thấy phản ứng của vắc-xin 5 trong 1 ComBe FIVE tương đương Quinvaxem. Trong đó phản ứng sốt chiếm khoảng 50% các trường hợp tiêm chủng.

Đại diện Trung tâm y tế huyện Ứng Hoà cho biết trong số hơn 240 trẻ được tiêm cán bộ y tế đã khám sàng lọc và hoãn tiêm hơn 60 cháu. Với những trẻ được tiêm có 5 trẻ có phản ứng sau tiêm, tỉ lệ trẻ có sốt chiếm khoảng 16%. Các trường hợp này đều được xử lý ổn định sau khi theo dõi tại cơ sở y tế.

 

Lê Sử