Thời tiết oi bức mùa hè kèm theo chế độ ăn uống không hợp lý có thể dẫn đến chứng nóng trong. Những biểu hiện khó chịu của tình trạng nóng trong có thể khiến trẻ không thoải mái trong sinh hoạt, vui chơi, ảnh hưởng đến sức khỏe làm cha mẹ lo lắng.
 
Biểu hiện của chứng nóng trong
 
Chứng nóng trong có nhiều biểu hiện mà bằng mắt thường các cha mẹ có thể nhìn thấy như da bé nổi rôm sảy, mụn nhọt, phát ban ngứa ngáy, khiến bé ngủ không ngon, hay quấy khóc, ban ngày gãi liên tục khiến bé khó chịu, cáu gắt. Bé bị nhiệt miệng, hơi thở nóng, hay bị táo bón, nước tiểu nóng và có màu vàng sậm. Bé biếng ăn, ăn không ngon, bụng đầy tức, khó tiêu hóa.
 
Những nguyên nhân nào gây chứng nóng trong ở trẻ?
 
Nguyên nhân của chứng nóng trong là do trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa đường (bánh kẹo, nước ngọt), ăn quá nhiều chất đạm, ăn nhiều thức ăn cay nóng, do uống quá ít nước, hoặc cũng có thể do vừa trải qua đợt điều trị bằng kháng sinh.
 
Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khác là do chức năng các cơ quan bài tiết và chuyển hóa độc tố là gan và thận vẫn chưa hoàn thiện nên còn yếu, không loại bỏ được hết các chất độc ra khỏi cơ thể, tích tụ lâu ngày dẫn đến chứng nóng trong.
 
 
Làm thế nào để bé hết nóng trong
 
Có nhiều biện pháp để chữa chứng nóng trong cho bé, đó là:
 
Cải thiện chế độ ăn: cha mẹ nên hạn chế tối đa những đồ ăn gây nóng trong cho trẻ, cho trẻ uống đủ nước (1,5-2 lít nước/ngày), tăng cường ăn nhiều rau quả có tính mát như rau mồng tơi, mướp đắng, diếp cá, bột sắn dây, cam, dưa hấu…Cho trẻ ăn những món đơn giản, dễ tiêu, hạn chế tối đa các món rán xào nhiều dầu mỡ như khoai tây rán, gà rán…vì các món này nhiều protein, ít chất xơ lại được rán ngập dầu khiến trẻ khát nước, no hơi và táo bón.
 
Nếu bé bị ngứa, mụn nhọt, rôm sẩy ngoài da: mẹ có thể tắm cho bé bằng nước lá dược liệu như kinh giới, sài đất, mướp đắng…
 
Dùng sản phẩm đặc trị: Nếu áp dụng việc cải thiện chế độ ăn uống không làm giảm bớt tình trạng nóng trong, cha mẹ có thể cho trẻ dùng một số thảo dược thiên nhiên hoặc các sản phẩm thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm rất hữu hiệu dùng cho trẻ nóng trong. Sản phẩm Oraliver kids của Công ty dược phẩm Hà Tây được nghiên cứu xuất phát từ bài thuốc cổ truyền giúp mát gan tiêu độc với các thảo dược như Diệp hạ châu, Actiso, Kim ngân hoa, Sài đất. Sự gia giảm phối hợp thêm các thảo dược đặc trị cho trẻ nóng trong và có tác dụng kích thích ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt là Bạch phục linh, Bạch truật, Hoài sơn giúp tăng tác dụng của sản phẩm. Oraliver kids với mùi vị thơm ngon, dễ uống, đặc biệt được bào chế dưới dạng ống uống rất tiện sử dụng và bảo quản, hoàn toàn không chứa đường hóa học nên rất an toàn với trẻ em. Oraliver kids thực sự là trợ thủ đắc lực của mẹ để bảo vệ bé khỏi chứng nóng trong vào mùa hè này. Sản phẩm hiện có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.
 
Theo congluan.vn
.