Theo Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa, trong 3 ngày từ ngày 31/3 - 2/4, Bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị 2 trường hợp, là vợ chồng, thành viên một Hội cứu trợ động vật chó mèo, bị khỉ tấn công.

Theo tin, ngày 31/3, chị B.H.Y.T (SN 1983) vào Khoa Cấp cứu BVĐK Khánh Hòa trong tình trạng đa vết thương phức tạp ở tay trái và 2 chân do khỉ cắn.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu cắt lọc, xử lý vết thương, khâu nối gân gấp ngón cái, và các vết thương đùi cẳng chân 2 bên.

Sáng ngày 2/4, anh P.Đ.K, chồng chị B.H.Y.T, cũng nhập viện với tình trạng đa vết thương phức tạp 2 cẳng chân do khỉ cắn khi anh đang cố gắng đưa nó vào chuồng.

Anh P.Đ.K được phẫu thuật cắt lọc, xử trí, khâu thưa vết thương.

leftcenterrightdel
 Con khỉ tấn công 2 chủ nuôi và vết thương của họ. Nguồn: BVĐKKH.

Hiện tại, vợ chồng chị B.H.Y.T đang được theo dõi, chăm sóc vết thương tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình- Bỏng, thuộc BVĐK Khánh Hòa.

Bệnh nhân cho biết, con khỉ được anh chị nhận nuôi gần 10 năm từ một cặp vợ chồng người nước ngoài.

Trước đó, chú khỉ bị chó cắn gây hoại tử 2 chân trước và được bác sĩ thú y phẫu thuật cắt bỏ.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khỉ xổng ra ngoài khoảng 1 tuần và được bắt về cho vào lại chuồng. Từ đó, khỉ trở nên hung dữ và tấn công vợ chồng chị.

BVĐK tỉnh Khánh Hòa cảnh báo, trên thế giới, có rất nhiều thông tin về các vụ khỉ tấn công con người, bao gồm cả người già và trẻ em.

Những trường hợp này để lại hậu quả nặng nề, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Hiện nay, việc nuôi động vật hoang dã làm thú cưng đang trở nên phổ biến. Trong khi không phải ai cũng hiểu rõ tập tính, tâm lý, và nguy cơ từ những con vật mà họ nuôi. Điều này dẫn đến các trường hợp bị chính vật nuôi tấn công chủ, hoặc tấn công người khác.

Bên cạnh đó, động vật hoang dã có thể mang rất nhiều mầm bệnh từ tự nhiên, đặc biệt trong dịch tiết, răng và móng.

BVĐK tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo, khi bị động vật cào hoặc cắn, không nên tự chăm sóc xử trí tại nhà mà đến nagy các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn xử trí, chăm sóc vết thương và tiêm ngừa.

PV