Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 9/6 Việt Nam có 54 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Có tổng cộng 192 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 8.182, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 141; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.039; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 948

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 3 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 2 ca.

leftcenterrightdel
 

Tình hình điều trị của bệnh nhân nặng người Anh sau 5 ngày ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5). Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân hiện dao động 90 - 120 lần/phút, huyết áp: 120/60 đến 150/70 mmHg. Phổi của bệnh nhân trao đổi oxy khá hơn, bệnh nhân đang được tập cai máy thở dần. Cùng với đó, bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh, kháng đông, đã giảm sốt. Tình trạng chướng bụng của bệnh nhân giảm, đã bắt đầu cho ăn qua đường tiêu hoá lại kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.  Các bác sĩ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt. 

Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60% (so với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12/5, bệnh nhân đã có sự hồi phục "thần kỳ"). Chức năng thận hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng lọc máu 12 ngày.

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khoẻ, nhưng các chuyên gia tổ điều trị cho hay bệnh nhân hiện tiên lượng còn nặng (dù đã ngưng được ECMO), bệnh nhân vẫn còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Hoài Thu