(BVPL) - Các thầy thuốc Đông y và những người làm trong ngành dược đều biết đến Ninh Hiệp là một trung tâm cung cấp dược liệu cho các công ty, nhà máy sản xuất các chế phẩm Đông y trong cả nước. Bác Lê Văn Lập  ở tuổi 60 tại thôn 8, Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội vốn là một trong những người mà cả gia đình làm nghề cung cấp dược liệu có uy tín lâu năm. Nhưng “dao sắc không gọt được chuôi”, bản thân bác Lập vẫn phải chật vật tìm thuốc cho mình để chữa bệnh đại tràng mãn tính.
 
Từ vị nữ khách hàng khó tính
 
 Trong nghề cung cấp dược liệu mấy chục năm, bác Lập ấn tượng nhất với một khách hàng vì sự kỹ tính hay nói không ngoa là chị rất khó tính trong khâu chọn mua dược liệu. bác chưa từng thấy ai kỹ tính như vậy. Đó là chị Bình- Tổng Giám đốc công ty Dược phẩm Tâm Bình. Mỗi lần đi mua dược liệu, đích thân Tổng Giám đốc đi xem tận nơi, yêu cầu sàng lọc kỹ càng tỷ mỷ, bỏ hết phần vụn vặt, râu ria, phần xấu đi, chỉ lựa duy nhất phần tốt. Mỗi lần nhập dược liệu, ngoài việc phải đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, chị vẫn trực tiếp kiểm tra soát xét thật kỹ xem có gì chưa ổn không. Làm dược liệu cho công ty Dược phẩm Tâm Bình, bác phải mất rất nhiều công tỷ mẩn sàng lọc từng tý một, với Đỗ trọng phải cạo vỏ sạch sẽ từng phần vỏ chết chỉ lấy phần tinh. Tuy nhiên công sức đó cũng được đền bù xứng đáng vì chị Bình sẵn sàng mua với giá cao hơn bình thường nếu thấy đạt yêu cầu nên gia đình bác đều thấy thoải mái. Bác cũng không ngờ sự kỹ tính ấy của chị Bình chính là một phần căn nguyên khởi nguồn cho những sản phẩm tốt và một trong những sản phẩm ấy đã giúp bác khỏi bệnh sau này.
 
Ông Lê Văn Lập, ĐT 01632633223
Ông Lê Văn Lập, ĐT 01632633223
 
Đến căn bệnh khó chịu
 
Khổ nỗi là tuy cung cấp dược liệu cho các công ty và các thầy thuốc đông y chữa bệnh nhưng chính bản thân bác lại bị căn bệnh đại tràng hành hạ nhiều năm liền. Nguyên nhân cũng chỉ là do tính bác vui vẻ, lại có tý chút máu văn nghệ, mà dân văn nghệ thì cứ phải có tý men rượu vào mới lắm cảm hứng. Lâu rồi quen, thành ra lạm dụng bia rượu. Cánh đàn ông mà ngồi uống rượu mải vui quá chén một chút có khi lại chẳng ăn được cơm. Mỗi lần uống rượu như vậy là y rằng lại bị đau, cái cảm giác đau lạ lắm- đau như thể bị rượu  khoét thẳng vào dạ dày. Lâu rồi sinh ra chứng đau bụng lâm râm, đi ngoài thất thường, bụng thấy lạnh. Cứ ăn cơm chiều xong đến tối đi ngủ là đau bụng và muốn đi ngoài, nhiều khi mất ngủ cả đêm. Đi khám té ra là bị bệnh đại tràng. Bác tự mua thuốc thì họ lấy cho các loại thuốc giảm đau là chính, uống thì khỏi ngay lúc đó, giải quyết cho bác ngủ được một đêm, hôm sau lại đau. Vào mùa cưới chính là mùa khổ nhất của bác vì đi ăn cỗ nhiều khi tránh sao được có lúc rượu bia, mà rượu bia vào thì y như rằng bụng trở chứng, đau lâm râm âm ỉ và sôi bụng cả đêm. Tình trạng của bác đã tiếp diễn như vậy 5 năm liền.
 
Mâm cao cỗ đầy lại là nỗi khổ của người mắc bệnh đại tràng
Mâm cao cỗ đầy lại là nỗi khổ của người mắc bệnh đại tràng
 
Và sự tín nhiệm sản phẩm
 
Uống nhiều các thuốc tân dược, bác Lập cũng thấy sợ vì biết nó có tác dụng phụ, nhưng không uống thì không xong. Cho đến một ngày đầu tháng 5 vừa rồi, vợ bác đi giao dược liệu cho công ty Dược phẩm Tâm Bình về đưa cho bác một hộp Đại tràng Tâm Bình và bảo: bên công ty của chị Bình có Đại tràng Tâm Bình hay lắm, tôi mang về cho ông dùng xem có hợp không.
 
Bác nghĩ: Cô Bình có trình độ dược sĩ lại toàn chọn mua loại dược liệu tốt nhất, sản phẩm làm ra ắt là tốt rồi, may mắn khỏi được thì hay quá.
 
Thế là tối đó bị đau bụng, bác uống luôn 3 viên theo liều hướng dẫn, bụng bác đỡ đau và chỉ chừng 4 tiếng sau là khỏi, đêm đó bác ngủ được giấc ngon lành. Bác uống liên tục trong 3 ngày, mỗi ngày 6 viên thấy bệnh đỡ hẳn nên tiếp tục dùng trong vòng 4 tháng. Những ngày sau đó cơn đau bụng không còn quay lại hành hạ nữa, triệu chứng đi ngoài cũng được cầm lại, bác mừng lắm. 
 
Đến nay bác Lập đã lấy lại phong độ như xưa. Thi thoảng chạm cốc tý chút với bạn bè, bác không còn phải lo ngay ngáy nữa vì lỡ có sao thì cũng đã có Đại tràng Tâm Bình phòng ngừa rồi. Nhưng bác vẫn nói trước với mọi người: Tý chút để vui thôi nhé. Khỏe rồi nhưng cái anh đại tràng này thì không thể lạm dụng rượu bia được.
 
Kim Yến
 
.