Sau một ngày ăn quả dại màu đen chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, toàn thân bé trai xuất hiện nổi bọng, trợt loét da, trợt loét các lỗ tự nhiên trên cơ thể như miệng, mắt, hậu môn, đầu sáo... khiến trẻ vô cùng đau đớn, không tự ăn uống, tiểu tiện được.

ThS.BS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhi Nguyễn Sanh Tín (9 tuổi Kỳ Phú, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được chuyển từ BV Hà Tĩnh ra khoa nhi hôm 3/11 trong tình trạng sốt nhẹ, trẻ tỉnh, nổi bọng nước toàn thân, có nhiều nốt vỡ, trợt da loét các lỗ tự nhiên như miệng, mắt, hậu môn, đầu miệng sáo. Bệnh nhi được chẩn đoán hội chứng Steven Johnson.

Theo người nhà của bệnh nhi, trước thời điểm nhập viện 4 ngày, bé ăn một quả lạ mọc dại ven biển, màu đen, chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Bà ngoại của bệnh nhi cũng không biết chính xác loại quả dại đó tên là gì, vì ở quê mọi người cũng chỉ gọi chung là quả dại.

"Buổi chiều đó, cháu đi học về, theo chúng bạn đi chơi. Thấy quả lạ nhìn hấp dẫn mà lại đang khát nước, cháu chỉ hái một quả ăn thử. Cháu hứa sau đợt này về sẽ không ăn quả dại mọc linh tinh. Cháu cũng sẽ kể cho các bạn học biết, để các bạn không dại dột ăn quả dại như cháu", bé Tín cho biết.

 

1
Ở thời điểm nhập viện, bệnh nhi bị nổi bọng nước toàn thân, lở loét các lỗ tự nhiên trên cơ thể do bị dị ứng với quả dại. Ảnh: H.N


Sau khi ăn, đến tối về nhà Tín kêu đau đầu và dược gia đình cho uống thuốc cảm. Tuy nhiên tinh trạng không đỡ và sau một đêm ngủ dậy, mặt mũi bé xưng vù, sốt, nổi bọng nước toàn thân được gia đình đưa vào bệnh viện huyện Kỳ Anh 2 ngày không đỡ nên được chuyển tiếp lên bệnh viện tuyến tỉnh.

Theo Bác sĩ Phạm Văn Hưng (khoa Nhi, BV Bạch Mai), tại BV tỉnh bệnh nhi đã được chẩn đoán mắc hội chứng Steven Johnson ,nhưng điều trị không đỡ nên được chuyển ra khoa Nhi.

Sau khi khai thác kỹ nguyên nhân, bác sĩ xác định bệnh nhi mắc hội chứng Steven Johnson là do ngộ độc với quả dại. Đây là hội chứng dị ứng với các chất lạ, thường là sau uống thuốc, cũng có thể sau ăn uống những thứ lạ khiến cơ thể bị di ứng.

"Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân trên da nổi những bọng nước dị ứng, loét các hốc  tự nhiên rất trầm trọng. Các vết loét, bọng nước này làm cho bệnh nhân sẽ bị rối loạn nước, điện giải, mất huyết tương. Thứ nữa là vì loét hốc tự nhiên không ăn uống được, vấn đề chăm sóc nhiễm trùng, bệnh nhân dễ bị bội nhiễmm có thể gây nhiễm khuẩn huyết. Vì thế, khoa Nhi đã hội chẩn với Da liễu, chống nhiễm khuẩn, khoa Mắt để điều trị cho bệnh nhi", BS Hưng nói.

 

2
Bệnh nhi được xuất viện sau 15 ngày điều trị. Ảnh: H.Hải


Theo BS Nam, cơ thể dị ứng với chất lạ có thể gây nhiều biến chứng, bệnh lý nguy hiểm. Như  với bệnh nhi này, trẻ cho biết chỉ ăn duy nhất một quả rất nhỏ nhưng tình trạng dị ứng do hội chứng Steven Johnson gây ra rất nặng nề. Bệnh nhân phải trải qua gần 15 ngày nằm viện truyền dịch, kháng sinh, corticoid toàn thân, thuốc kháng histamine... tình trạng mới dần cải thiện. Vì thế, với những loại quả lạ, mọc dại tuyệt đối không nên ăn. Ngay cả với những món ăn lạ, chưa từng ăn cũng cần ăn "thăm dò", rất hạn chế, đặc biệt ở những người có cơ địa dị ứng, xem cơ thể có thích nghi được với thức ăn đó hay không mới nên ăn tiếp.

Trước đó, tháng 8/2014 cũng liên quan đến ăn quả dại đã khiến 3 em học sinh dân tộc H’Mông trú tại xóm Lũng Rạc, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tử vong. Sau khi hái loại quả dại mọc trên rừng có màu tím, tròn, hạt bên trong màu hồng ăn, khoảng 6 giờ sau khi ăn, tất cả các em đều có biểu hiện bị ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, men gan tăng, rối loạn điện giải do mất nước… và đã khiến 3 trẻ tử vong.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn hoa quả, thực vật lạ, nghi ngờ độc hại. Các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên cho cộng đồng.
 

Theo Dân trí

.