Ngày 24/8, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, bác sĩ Trần Kỳ Hậu- Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP Quy Nhơn (Bình Định), cho biết, nhận định ban đầu, phản xạ ngừng thở của cháu bé khả năng do sặc sữa.

Sự việc xảy ra ngày 20/8. Sản phụ N.T.T.H. (SN 1995, trú TP Quy Nhơn) mang thai thai lần đầu, thai 36,5 tuần tuổi, nhập sinh tại TTYT TP Quy Nhơn lúc 8h15’. 9h30’ cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng phẫu thuật để sinh mổ. Đến 8h50’, chị H sinh bé gái cân nặng 4,4kg, da hồng, khỏe mạnh.

leftcenterrightdel
Nhận định ban đầu của TTYT TP Quy Nhơn, phản xạ ngừng thở của cháu bé khả năng do... sặc sữa. 

Sau khi vệ sinh, lau khô, làm rốn, tiến hành cho bé tiếp xúc với mẹ trong khoảng 20 phút.

Đến 10h15’, bé được đưa về khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, chiếu đèn sưởi ấm tại phòng sinh. Tại đây, nhân viên y tế tư vấn cho người nhà là bé sinh non tháng, cần ôm bé vào lòng để khỏi hạ thân nhiệt, mỗi lần cho bé uống khoảng 7-10ml nước sữa, cách 2 giờ.

Khi mẹ về thì cho bé bú mẹ, cho bú xong thì phải bế bé đầu cao để không bị nôn trớ sữa.

Lúc 15h, mẹ và bé về phòng được hộ sinh phụ trách phòng tiếp nhận, thực hiện y lệnh thuốc, tiếp tục theo dõi, hướng dẫn cách chăm sóc mẹ và bé, tư vấn cho bé bú mẹ.

Đến 20h15’ ngày 20.8, người nhà chị H. bế bé đến phòng nhân viên y tế, bé trong tình trạng môi tím đen, toàn thân tím tái, không có phản xạ, không thở.

Các bác sĩ tiến hành hồi sức bé, đồng thời báo bác sĩ trực, mời bác sĩ khoa Nhi và Gây mê hồi sức hỗ trợ.

Đặt nội khí quản, có sữa trào ra ở mũi, miệng.

Sau 45 phút hồi sức tích cực không hiệu quả, đến 21h5’ bé vẫn tím tái toàn thân, mạch quay và mạch bẹn không bắt được, ngừng tim, ngừng thở.

Trả lời về nguyên nhân cháu bé tử vong, bác sĩ Trần Kỳ Hậu, cho biết, nhận định ban đầu, phản xạ ngừng thở của cháu bé khả năng do... sặc sữa.

Cũng theo bác sĩ Hậu, ngày 22/8, Trung tâm đã mời người nhà sản phụ đến để trao đổi thông tin, phân tích nguyên nhân cháu bé tử vong. Trong 10 ngày tới, TTYT Quy Nhơn sẽ tiến hành kiểm thảo tử vong, từ đó có những trao đổi, rút kinh nghiệm về nghiệp vụ.

“Sản phụ đến viện sinh rồi về nhà mà không có cháu bé, gia đình đau lòng, chúng tôi cũng rất đau lòng. Mấy ngày qua, anh em chúng tôi rất buồn. Có nhiều trẻ phản xạ quá mạnh với dị vật. Đây là trường hợp rất đáng tiếc” – Bác sĩ Hậu chia sẻ.

Nam Trung