Chỉ định sinh chưa phù hợp

Báo cáo số 86/BC-SYT, ngày 22/4 của Sở Y tế Bình Định kết luận, nguyên nhân tử vong thai nhi: tử vong bé do kẹt vai/thai lần 3 đủ tháng, thai to, chuyển dạ sinh thường.

Về trách nhiệm chuyên môn, báo cáo xác định, việc thăm khám sản phụ của nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã An Nhơn thiếu chính xác. Chỉ số thai nhi BCTC/VB đo tại TTYT An Nhơn là 33/101 cm; tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Đinh sau khi thai đã sổ đầu là 40/110 cm; do đó bác sỹ, hộ sinh TTYT An Nhơn chưa tiên lượng được thai nhi to nên chỉ định sinh ngả âm đạo, dẫn đến tình trạng kẹt vai và tử vong thai nhi.

Nguyên nhân sai sót, theo HĐCM, ngoài việc thăm khám sản phụ trước sinh thiếu chính xác, nhân viên y tế đã tin tưởng vào kết quả siêu âm trước đó của cơ sở y tế tư nhân, trong đó xác định trọng lượng thai nhi khoảng 3,5 kg, tiền sử sản khoa của sản phụ (con thứ nhất sinh năm 2009 nặng 3,9 kg, con thứ hai sinh 2015 năng 4,2 kg) nên dẫn đến chưa tiên lượng được thai to, chỉ định chưa phù hợp.

leftcenterrightdel
Chỉ định chưa phù hợp từ việc thăm khám trước sinh thiếu chính xác là nguyên nhân dẫn đến thai nhi tử vong. Ảnh minh họa.

Về tinh thần, thái độ phục vụ, y đức của nhân viên y tế TTYT An Nhơn và BVĐK tỉnh Bình Định, HĐCM cho rằng, nhân viên y tế cơ bản thực hiện tốt quy tắc giao tiếp, ứng xử; có tư vấn, thông báo cho người bệnh, người nhà người bệnh trong quá trình chăm sóc, điều trị; không vi phạm quyền của người bệnh; không có biểu hiện nhũng nhiễu trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm!

Xử lý sau sự cố, báo cáo cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế Bình Định đã chỉ đạo TTYT An Nhơn tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan của kíp trực, xử lý hoặc đề xuất kỷ luật; nghiêm túc rút kinh nghiệm về ca bệnh, chấn chỉnh trong thực hiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật tại đơn vị.

Như Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, ngày 23/3, thai nhi nặng 5,1 kg tử vong khi được đỡ sinh tại TTYT thị xã An Nhơn, Bình Định.

Sản phụ là chị Trần Thị Ngọc Y., SN 1986, trú thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong, TX. An Nhơn, nhập việc lúc 2h34 ngày 23/3 do đau bụng sinh. Từ kết quả khám sản phụ và siêu âm, các y bác sĩ tiên lượng thai nhi khoảng 3,4 kg, từ đó kíp trực chỉ định sinh thường. Tuy nhiên, thai nhi kẹt vai đã không thể lọt ra ngoài do thai nhi quá lớn và không được chỉ định mổ cấp cứu. Khoảng 6h30 phút cùng ngày, các bác sĩ BVĐK Bình Định lấy được thai nhi đã tử vong, nặng 5,1 kg ra ngoài.

Ngày 4/4, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Bình Định kiểm tra sự việc báo nêu, xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo nếu có sai phạm; khẩn trương họp HĐCM đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí tại các cơ sở y tế đối với sản phụ Trần Thị Ngọc Y.

Văn Nguyễn