Báo cáo của UBND huyện Lương Tài, trong đợt dịch phát sinh từ ngày 14/8, tính đến 13h00 ngày 16/8, trên địa bàn huyện Lương Tài đã ghi nhận 32 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 8/14 xã, thị trấn; truy vết được 449 trường hợp F1, gần 1.900 F2 và 836 trường hợp F1 liên quan giao nhận hàng với shipper của Viettel Post.

TP Bắc Ninh cũng ghi nhận 1 ca tại Khu Lãm Trại, phường Vân Dương.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch COVID -19 trên địa bàn huyện Lương Tài diễn biến nhanh, phức tạp trên diện rộng.

leftcenterrightdel
Cơ quan y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Lương Tài vào ngày 15/8.  

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Ninh ra thông báo khẩn tìm những người liên quan các địa điểm, thời gian như sau:

Những người đến Chợ Thứa (Chợ trung tâm huyện Lương Tài), Thị trấn Thứa, huyện Lương Tài từ ngày 10/8 đến nay.

Cửa hàng tóc nam nữ Nguyễn Đức (nằm giữa cửa hàng Viettel Post và đại lý sữa Thiên đường cho bé), địa chỉ 40 Lý Thái Tổ, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài từ ngày 13/8 đến nay.

Cửa hàng vàng bạc Minh Sao, địa chỉ thôn Đạo Sử, Thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, từ ngày 10/8-15/8/2021.

Cửa hàng đại lý sữa Thiên đường cho bé địa chỉ 42 Lý Thái Tổ, Thị trấn Thứa, huyện Lương Tài từ ngày 10/8-15/8.

Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ 2, địa chỉ Ngã tư Đông Côi, Thị Trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh từ 8h30 đến 8h50 ngày 13/8.

CDC tỉnh Bắc Ninh yêu cầu những người đến các địa điểm trên cần liên hệ ngay đến Trạm Y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ. Cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc với mình.

Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn và hàng ngày cập nhật tình trạng sức khoẻ. Cài đặt và sử dụng thường xuyên ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 theo địa chỉ:

https://www.bluezone.gov.vn. Gọi đến số điện thoại đường dây nóng tại tỉnh Bắc Ninh: 0965.164.919.

Liên quan đến một ca nhiễm mới tại Khu Lãm Trại, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế một phần khu phố Lãm Trại với 36 hộ dân (472 nhân khẩu) trong thời gian ít nhất 14 ngày, kể từ chiều ngày 16/8.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng phát đi văn bản hỏa tốc do ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh ký về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Văn bản hỏa tốc của tỉnh Bắc Ninh cho hay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, liên quan chùm ca bệnh Chi nhánh Viettel Post Lương Tài đã xuất hiện một số địa phương trên địa bàn tỉnh (phường Vân Dương, TP Bắc Ninh).

Bắc Ninh yêu cầu các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) hàng tuần tối thiểu 20% số lao động đi làm (khuyến khích xét nghiệm nhiều hơn).

Không thực hiện việc đưa đón người lao động đi/về từ Hà Nội. Các doanh nghiệp bố trí chỗ ở cho người lao động cho đến khi Hà Nội hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu các khu công nghiệp tăng cường các biện pháp phòng chống dịch như:  chuẩn bị sẵn phương án 3 tại chỗ để triển khai thực hiện nếu tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp…

leftcenterrightdel
Sau 21 ngày, Bắc Ninh có 9 ca là nhân viên Viettel Post chi nhánh Lương Tài nhiễm COVID-19.  

Trước đó, Bắc Ninh thông tin, sau 21 ngày liên tiếp không phát sinh ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, tỉnh Bắc Ninh vừa ghi nhận 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Lương Tài, là nhân viên giao nhận hàng tại huyện này.

Tỉnh Bắc Ninh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ huyện Lương Tài để phòng, chống dịch lan rộng.

Theo đó, thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ huyện Lương Tài gồm 14 xã, thị trấn, 101 thôn/khu/cụm dân cư. Tổng số 33.211 hộ gia đình với hơn 107.000 nhân khẩu.

Vũ Phương