leftcenterrightdel
Có 31 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung tại khu cách ly của TP Bạc Liêu. (Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, ngày 27/2, ông T.V.T (49 tuổi, ngụ tại ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cùng với 6 người đi bằng xe gắn máy đến liên hệ với công ty điện gió tọa lạc tại Khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu. Lúc 10h, đến quán ăn Bảo Anh ở Đường Bạch Đằng, Khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu để uống cà phê và liên hệ xin việc làm với anh Hữu là nhân viên công ty điện gió và được anh Hữu thuê nhà trọ gần quán ăn Bảo Anh để nghỉ.

Khoảng 11h, anh T. cùng với 6 người trên đi ăn ở quán cơm Út Sương khoảng 30 phút gần chổ anh T. ở trọ. Anh T. cho biết là quán ăn chỉ có 7 người. Sau đó 7 người cùng về nhà trọ nghỉ trưa.

Khoảng 14h30’, anh Hữu dẫn 8 người tự đi xe gắn máy đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu yêu cầu xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh viện thông báo có 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR).

Sau khi có thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (CDC) báo cáo nhanh cho Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh và Trung tâm Y tế (TTYT) TP Bạc Liêu. Ban chỉ đạo đã điều động xe chuyên dụng của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đưa trường hợp dương tính về cách ly y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Tiếp tục điều tra, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc F1.

Trong sáng 28/2, CDC đã tổ chức lấy mẫu ca dương tính gửi Viện Pasteur TP HCM khẳng định và các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung sẽ xét nghiệm khẳng định tại CDC Bạc Liêu.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh phải nắm đầy đủ thông tin của ca bệnh để kịp thời truy vết các trường hợp liên quan. Công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh để người dân không hoang mang, đồng thời nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Cũng tại cuộc họp khẩn, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chỉ đạo ngành y tế kích hoạt ngay kịch bản phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, truy vết thần tốc tất cả các trường hợp F1, F2; đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí và các địa phương tuyên truyền để người dân hiểu đúng, ca bệnh này không xuất phát từ tỉnh Bạc Liêu để người dân yên tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh phải nắm đầy đủ thông tin của ca bệnh để kịp thời truy vết các trường hợp liên quan; các địa phương phải đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu, đặc biệt là các dự án điện gió phải được giám sát tình hình người lao động, chuyên gia đến làm việc... phải thực hiện khai báo y tế và tiến hành xét nghiệm./.

Huyền Ngân