Tối ngày 11/9, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ tiếp nhận lô trang thiết bị và vật tư y tế trị giá khoảng 3,6 triệu USD do Chính phủ Ba Lan tặng Chính phủ Việt Nam, để đối phó với dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh, Chính phủ Ba Lan đã quyết định hỗ trợ cho Việt Nam số thiết bị y tế gồm 70 máy thở, 50 máy theo dõi tim, 267 bơm khối Biolight, 100 bơm điện, từ nguồn của Cơ quan Dự trữ Chiến lược Quốc gia Ba Lan.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng đã tổ chức chuyển lô hàng viện trợ cho Việt Nam 400.000 găng tay bảo hộ, 11.000 mũ bảo hộ, 5.000 bộ bảo hộ, 5.000 mặt nạ bảo hộ và 20.000 khẩu trang y tế. Tổng trị giá của lô hàng là hơn 3,6 triệu USD.

leftcenterrightdel
Máy bay vận tải C-130 Hercules của Ba Lan vận chuyển lô trang thiết bị vật tư y tế tạng Việt Nam đến TP Hồ Chí Minh, ngày 11/9. Nguồn: Bộ NG Ba Lan. 

“Chúng tôi biết rằng, thiết bị y tế với Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh hiện nay là cấp bách. Bởi vậy, ưu tiên của Ba Lan là cung cấp sự trợ giúp này một cách nhanh chóng nhất. Năm ngoái, khi người Ba Lan chúng tôi chiến đấu với đại dịch, cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã chung tay giúp đỡ.

Tôi cảm thấy thực sự vinh dự khi ngày hôm nay, được thay mặt cho nhân dân Ba Lan để đáp lại nghĩa cử của tình bạn sâu sắc và bền chặt này. Tôi tin tưởng rằng, những trang thiết bị vật tư y tế này sẽ góp phần cứu sống nhiều người Việt Nam.”, Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội, Wojciech Gerwel phát biểu trong buổi lễ. 

Chuyến hàng viện trợ nhân đạo này là sự hỗ trợ tiếp theo sau khi Chính phủ Ba Lan tặng Việt Nam 501.600 liều vắc xin AstraZeneca  vào ngày 21/8.

leftcenterrightdel
 Đây là chuyến hàng hỗ trợ tiếp theo sau khi Chính phủ Ba Lan tặng Việt Nam 501.600 liều vắc xin AstraZeneca  vào ngày 21/8. Nguồn: Bộ NG Ba Lan. 

Phát biểu tại lễ trao tặng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chân thành cảm ơn Chính phủ Ba Lan đã tặng trang thiết bị và vật tư y tế thiết yếu cho Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương sớm kiểm soát được dịch COVID-19.

Lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của Chính phủ và nhân dân Ba Lan, nhấn mạnh sự hỗ trợ kịp thời và quí báu của Chính phủ Ba Lan dành cho Việt Nam trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. 

“Đây là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tình cảm tốt đẹp, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước và hai dân tộc Việt Nam – Ba Lan xuyên suốt hơn 70 năm qua.”, ông Nguyễn Trường Sơn nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, Bộ sẽ kịp thời phân phối số trang thiết bị và vật tư y tế này cho các bệnh viện của các địa phương. Trong đó, ưu tiên cho TP Hồ Chí Minh để kịp thời phục vụ công tác chữa trị cho các bệnh nhân, góp phần cùng hệ thống y tế Việt Nam ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19.

Huy Anh/ Bộ NG Ba Lan, Sputnik