Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã ra lời cảnh báo về sự nguy hiểm của việc hít keo con chó tìm ảo giác của giới trẻ hiện nay.

 


Methylene Chloride, Ethyl acetate và Toluene khi ngửi (hít) vào đều có chung những hậu quả nguy hiểm như: Giảm thị lực, giảm thính lực, rối loạn vận động, gây ho, chóng mặt, buồn ngủ, lơ mơ, nhức đầu, nôn mửa, đau họng, yếu người, loạng choạng cùng những biểu hiện như say rượu… nặng có thể mất ý thức và tử vong.

Những tiểu thương tại chợ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian gần đây, họ đã hạn chế việc bán keo cho trẻ em và thanh thiếu niên vì biết được thú chơi nguy hiểm này. Ngoài ra, sau khi hít keo xong, các đối tượng này thường quậy phá khiến người dân vô cùng lo lắng.

Theo Bác sĩ Dương Ân Hận, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp, keo con chó có rất nhiều thành phần là dung môi hữu cơ có độc tính rất cao như Methylene Chloride, Ethyl Acetate, Toluene, Cyclohexane. Những chất này sau khi hít sẽ tạo cảm giác hưng phấn, thậm chí là tạo ảo giác, lú lẫn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu sử dụng liều mạnh. Và một khi đã sử dụng thì rất khó bỏ vì nó có tính chất gây nghiện.

Thêm nữa, chất Cyclohexane có trong keo gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, mức độ tổn thương phụ thuộc vào liều lượng và thời gian tiếp xúc. Cyclohexane qua đường hô hấp thời gian ngắn sẽ có các biểu hiện nhức đầu, trạng thái đê mê như cảm giác "phê" khi hít ma túy, thậm chí là run chân tay, co giật.

Khi hít keo vào sẽ có cảm nhận ngọt ở cổ, có hiệu quả như thuốc phiện, gây lú lẫn, chóng mặt nhức đầu, buồn nôn, có thể gây viêm gan hoại tử. Sau một thời gian hít, các hóa chất này đi vào cơ thể người sử dụng sẽ làm chết tế bào thần kinh trung ương, sau đó gây ra các bệnh nghiêm trọng ở phổi, dạ dày, tim, gan, thận.

Bác sĩ Dương Ân Hận còn cho biết thêm, những chất này nó có thể tác động lên hệ thần kinh trung ương làm cho nhanh quên, chóng mặt, nhức đầu, hoặc ói mửa và khi sử dụng càng lâu thì cái tác hại rất nặng. Bên cạnh đó nó còn có những ảnh hưởng như là suy gan, suy thận, thậm chí là ảnh hưởng đến hệ tạo máu của mình, bởi trong keo có những tạp chất như benzen kèm theo. Hiện nay, chất này không có trong danh mục chất kích thích, gây nghiện nên các biện pháp cưỡng chế chưa được áp dụng. Về ngành y tế thì hiện nay cũng chỉ biết cảnh báo thôi, chứ không biết làm gì hơn.

Còn theo BS Trần Duy Tâm – Bệnh viện Tâm Thần TP.HCM thì cũng như các loại xi đánh giày thường có chất benzene dễ bay hơi, thơm và dễ gây nghiện. Sau khi “phê”, nếu nhẹ thì gây khoái cảm, vui vẻ còn nặng thì lú lẫn, mù mờ, loạn tâm thần, luôn ảo giác, nghe thấy những tiếng nói, hình ảnh kỳ dị, có hành vi khác thường. Sử dụng khoảng 6 tháng sẽ có 50% trường hợp bị tổn thương não vĩnh viễn. Một số trẻ có não nhạy cảm sẽ bị tổn thương cơ tim, thoái hóa cơ, ngưng tim.
 

Theo VietQ

.