Đó là trường hợp cụ bà 77 tuổi, quê Thái Bình. Theo người nhà của bệnh nhân, vì tin rằng mật cá trắm có công dụng tốt cho sức khỏe nên bệnh nhân đã nuốt mật cá trắm được nấu chín tới. Sau vài giờ đồng hồ, bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn và nôn nhưng giấu không cho ai biết.

Triệu chứng ngày càng nặng hơn sau vài ngày khi nôn không giảm và không thể đi tiểu, cụ bà mới báo cho các con và được gia đình đưa đến BVĐK tỉnh Thái Bình để điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cụ bị suy gan, suy thận, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân mới cho người nhà và bác sĩ biết mình đã nuốt mật cá trắm.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân 47 tuổi ở Phú Thọ, sau khi ăn món cá kho cùng 2 người bạn thì có biểu hiện ngộ độc như: đau tức bụng, buồn nôn và nôn. Bệnh nhân được gia đình nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã để sơ cứu, sau đó được chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Trước đó, bệnh nhân cùng 2 người bạn đã ăn món cá trắm kho (cả thịt cá, lòng cá và mật cá), nhưng 2 người bạn không có biểu hiện lạ do chỉ ăn một lượng nhỏ món ăn này.

Theo bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người dân thường quan niệm các loại mật cá, đặc biệt cá to thường có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể chữa một số loại bệnh. Tuy nhiên, bên trong các loại mật cá thuộc họ cá chép như cá mè, cá trôi, cá trắm hay kể cả các loại cá tầm đều có chứa một loại độc tố nguy hiểm.

Tên khoa học của loại độc tố này là 5α-cyprinol, đây là một hợp chất alcohol độc của mật với 5 nhóm hydroxyl trong phân tử. Độc tố này bền vững với nhiệt, giữ độc tính khi nấu chín nên kể cả khi nấu chín ăn vào vẫn sẽ gây ngộ độc.

Chất độc này gây tổn thương, gây viêm, loét đường tiêu hóa, gây đau bụng, nôn và tiêu chảy… Sau đó, nhanh chóng làm tổn thương, suy thận, hoại tử ống thận, tổn thương gan gây suy gan… Nhiều bệnh nhân khi trúng độc cần phải điều trị tích cực như lọc máu và nằm viện nhiều ngày với chi phí điều trị tốn kém, nếu không nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Đối với 2 bệnh nhân ngộ độc do ăn mật cá trắm đều nhập viện trong tình trạng suy thận, vô niệu, viêm gan nặng. Hiện tại đang phải điều trị lọc máu cấp cứu hàng ngày. Để sức khỏe ổn định, cả 2 bệnh nhân sẽ phải nằm viện điều trị dài ngày.

 

Hoài Thu