Paula Begoun, chuyên gia về sắc đẹp của Mỹ, đồng thời là tác giả của cuốn sách bán rất chạy Don’t go to the cosmetic counter without me (tạm dịch Đừng tới quầy mỹ phẩm mà không có tôi), mới đây đã giới thiệu một số “siêu” thực phẩm giúp chống lão hóa.

Dâu tây, quả mâm xôi. Các loại quả mọng này giàu chất chống ô-xy hóa nên có thể bảo vệ làn da của chúng ta khỏi các phân tử gốc tự do, vốn góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa. Theo chuyên gia Begoun, nên chọn các loại quả mọng tươi là tốt nhất.

Cá hồi. Loại cá này chứa đầy a-xít béo omega-3 và chất chống ô-xy hóa. Những dưỡng chất này có thể làm giảm tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm viêm sưng vốn gây phá vỡ collagen, đồng thời giúp da trông trẻ, đầy đặn và rạng rỡ, AsiaOne dẫn lời bà Beguon. Theo các chuyên gia, nếu có thể nên ăn cá 2-3 lần/tuần. Còn nếu bạn không thể ăn được cá thì sao? Đừng lo, bạn có thể chọn món khác thay thế như quả bơ vì đây là nguồn phong phú a-xít béo này.

 

Cá hồi - Ảnh: shutterstok

 

Khoai lang. Cùng với nhiều loại trái cây và rau củ khác, khoai lang rất tốt cho làn da. Đó là do khoai lang, rau lá xanh và trái cây giàu beta carotene và chúng có thể trì hoãn những tổn hại do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây ra, theo chuyên gia Beguon.

Một số chuyên gia khuyên nên ăn các loại thực phẩm màu xanh lá cây và màu cam, chẳng hạn như cải bó xôi, cà rốt, khoai lang và quả có múi như cam, bưởi, quýt... Những thực phẩm này chứa vitamin C, một chất chống ô-xy hóa mạnh mẽ tạo điều kiện cho việc sản sinh tế bào cũng như collagen - chất giúp cho da đàn hồi, chống nếp nhăn và tái tạo da.

Gia vị. Một số loại gia vị đem lại những lợi ích tuyệt vời cho làn da của bạn, bao gồm chống các tia cực tím cũng như ngăn ngừa nếp nhăn, bà Begoun khẳng định. Nghệ được xem là “gia vị chống lão hóa tuyệt đối” nhờ vào chất curcumin có trong nghệ.

Trà xanh. Chứa chất chống ô-xy hóa, có đặc tính bảo vệ collagen và kháng viêm, qua đó khiến nó trở thành một “siêu sao” chống lão hóa, bà Begoun cho hay.

 

Trà xanh

Thực phẩm cần tránh:

Cũng theo bà Begoun, cần cẩn thận với một số loại thực phẩm sau đây, vốn chỉ đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Đường. Một chế độ ăn nhiều đường sẽ khiến tiến trình lão hóa được gọi là glycation đến nhanh. Điều này làm phá vỡ collagen và làm mất độ đàn hồi của da, qua đó càng khiến da mau nhăn nheo và chảy xệ. Bạn có thể hình dung mức độ gây hại cho da của đường qua tư vấn của bác sĩ da liễu, tiến sĩ Fredric Brandt, trong một bài báo đăng trên The MedGuru, rằng loại bỏ chất ngọt khỏi chế độ ăn uống có thể giúp bạn trông trẻ hơn mười tuổi.

Thức ăn mặn. Cẩn thận với chế độ ăn quá nhiều muối, có thể khiến cho làn da trông mệt mỏi, kém tươi tắn. Nên dùng muối sống, vốn có nhiều khoáng chất hơn. Ngoài ra, nên uống nhiều nước để giúp tống lượng muối thừa ra khỏi cơ thể.

 

 

Theo TNO