Ăn côn trùng đang là “mốt” của nhiều người. Nhưng việc ăn các loại côn trùng lạ hoặc chế biến không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh… dẫn đến nhiều mối nguy, thậm chí gây tử vong.

 


Co giật tay chân, cứng hàm, hôn mê…

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, gần đây việc sử dụng côn trùng như cào cào, châu chấu, nhộng tằm, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu cây chít, sâu cây dâu… để chế biến món ăn đã và đang là mối lo ngại, gây nguy hiểm sức khỏe, thậm chí nhiều trường hợp bị tử vong. Tại nhiều địa phương đã ghi nhận một số vụ ngộ độc do sử dụng các loại côn trùng, ấu trùng để chế biến món ăn. Ngoài các vụ điển hình nói trên, tại H.Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) cũng đã xảy ra ngộ độc do ăn ấu trùng ve sầu nhiễm nấm khiến 15 người phải nhập viện cấp cứu… Nguyên nhân, theo Cục An toàn thực phẩm là do sử dụng côn trùng đã chết sinh ra độc tố; côn trùng bị nhiễm nấm độc; côn trùng chứa nhựa cây độc như cây cọc rào, cây cỏ lào, thầu dầu tía... (có chứa nhóm Alcaloit, nhóm Glucozit…). Đặc biệt, với nhộng ve sầu, do sống dưới đất nên chúng thường nhiễm nấm có độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các dấu hiệu lâm sàng thường gặp trong các vụ ngộ độc do ăn côn trùng là buồn nôn, nôn, run tay chân, sẩn ngứa, ban dạng mảng toàn thân, co giật tay chân, chóng mặt, cứng hàm, kích thích vật vã, khó thở, ý thức lơ mơ, hôn mê và có thể tử vong.

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm), khuyến cáo: “Tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, côn trùng chết để chế biến món ăn; không ăn sống, ăn tái, nấu chín nguyên con mà không qua sơ chế…”.

 

Theo Thanh Niên

 

.