(BVPL) - Khảo sát  gần đây chỉ ra rằng: Căng thẳng không chỉ là biểu hiện mà nó còn là một dạng bệnh lý mà hầu hết dân văn phòng đều đang gặp phải.

 

 

Đặc biệt, 6 tháng trước đây, hai phần ba trong số các nhân viên văn phòng tham gia nghiên cứu đều đã từng phải chịu đựng nỗi đau về thể xác trong suốt quá trình làm việc. Việc ngồi hơn năm tiếng mỗi ngày tại bàn làm việc (bàn giấy) là thủ phạm chính gây ra những vấn đề trên.

 

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng: Việc khom lưng xuống bàn, ngồi với tư thế không thoải mái, hay mắt nhìn chằm chằm vào màn hình quá lâu và sử dụng con chuột máy tính không đúng tư thế thường xuyên là những thói quen trong công việc khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi hơn.

 

Rob Danoff - Uỷ viên hội đồng quản trị AOA với hệ thống y tế Aria ở Philadelphia-cho biết: "Ngồi làm vệc cả ngày, cùng với lịch trình làm việc bận rộn và chăm sóc gia đình có thể là nguyên nhân làm huỷ hoại sức khoẻ của bạn một cách trầm trọng. Rất nhiều nhân viên văn phòng đã không tìm giải pháp để ngăn ngừa và điều trị những tổn thương đó cho đến khi chúng trở nên khó chịu và làm ảnh hưởng tới khả năng làm việc của họ"

 

AOA đưa ra cho nhân viên văn phòng 7 lời khuyên khi ngồi tại bàn làm việc để ngăn ngừa tổn thương và trở nên năng động hơn trong suốt cả ngày làm việc, bao gồm:

 

* Không còng lưng: Nhân viên nên ngồi thẳng và tránh khòm lưng trước máy tính nhằm điều tiết vùng cơ bụng và giảm đau ở lưng

 

*Giữ đôi chân ở tư thế thẳng đứng: Đặt cả hai bàn chân thẳng trên sàn nhà và phần còn lại của cơ thể sẽ tự điều chỉnh theo tư thế ngồi.

 

*Luôn hướng ánh mắt theo hướng thẳng: Để tránh các tổn thương ở vùng cổ, nên để máy tính làm việc của mình tại một nơi mà phía trên của màn hình là ngang tầm mắt nhằm giảm đau cho vùng cơ ở cổ.

 

*Tránh sử dụng chuột sai tư thế: Khi đánh máy hay di chuyển chuột,bạn phải chắc chắn rằng phần khuỷu tay phải gần sát cơ thể và phần cổ tay không được gập về phía trước hay phía sau.

 

*Đứng lên thư giãn: Đặt chế độ hẹn giờ trong khoảng 30 phút trên điện thoại hay lịch làm việc như một lời nhắc nhở bản thân cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi giảm căng thằng sau một khoảng  thời gian ngồi làm việc căng thẳng.

 

*Giao lưu với các đồng nghiệp khác: Thay vì việc gửi mail hay gọi điện,bạn có thể sang giao lưu với các đồng nghiệp khác trong phòng. Nếu bạn muốn nói được nhiều chuyện hơn, hãy đi dạo với những đồng nghiệp của mình.

 

*Đi thang bộ: Nếu có thể thì thay vì việc đi bằng thang máy thì hãy dành vài phút để leo thang bộ lên văn phòng. Bạn sẽ thấy cơ thể có nhiều năng lượng và khoẻ mạnh hơn cho một ngày làm việc hiệu quả.

 

N.T.Huyền

(Theo Businessnewsdaily)