Tối 23/3, ngay sau khi Bộ Y tế công bố ca 122 dương tính với Covid-19. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng đã cung cấp thêm thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý đối với bệnh nhân thứ 122 dương tính Covid-19.  

Theo đó, bệnh nhân thứ 122 dương tính với covid-19, 24 tuổi, quê ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân là nhân viên quán rượu tại Bangkok (Thái Lan) và có tiếp xúc với nhiều người không đeo khẩu trang.

Ngày 20/3, bệnh nhân từ  lên chuyến bay mang số hiệu PG947 từ Thái Lan về Việt Nam. Máy bay hạ cánh xuống Đà Nẵng lúc 12h20.

Ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với Covid-19, Đà Nẵng đã tiến hành lập danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Tại sân bay Đà Nẵng, bệnh nhân thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát và khai báo y tế theo quy định áp dụng đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ nước ngoài.

Bệnh nhân đi cùng  chuyến bay có tổng cộng 150 người, kể cả phi hành đoàn. Trong đó 143 người Việt Nam đi cách ly tập trung, 7 người nước ngoài đã quay trở về nước.

Sau đó, bệnh nhân cùng toàn bộ 142 hành khách này được chuyển đến Trung tâm Giáo dục quốc phòng (Quân khu 5) và được bố trí ở một khu vực riêng.

Cụ thể, trong số 142 người còn lại có 17 người tiếp xúc gần với bệnh nhân trên máy bay, trên xe vận chuyển về cơ sở cách ly tập trung và tại cơ sở cách ly tập trung.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân thứ 122 nhiễm Covid-19 được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung đến cách ly, điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng.

Những người này đã được chuyển cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

Tại cơ sở cách ly tập trung, bệnh nhân ở phòng 17 cùng với 29 người khác (có 23 người trong số 125 người còn lại đi cùng chuyến bay với bệnh nhân).

Từ chiều ngày 20/3 đến sáng 22/3, bệnh nhân sinh hoạt tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, đảm bảo các điều kiện về cách ly tập trung theo quy định. 

Ngày 22/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 63 hành khách trên chuyến bay PG947. Kết quả, có một mẫu dương tính (bệnh nhân thứ 122) và 62 mẫu âm tính với Covid-19, trong đó có 29 người cùng phòng với bệnh nhân. 

Ngay sau đó, Sở Y tế Đà Nẵng lập tức chỉ đạo các đơn vị tiến hành cách ly bệnh nhân tại phòng riêng, không để bệnh nhân tiếp tục tiếp xúc với người khác tại cơ sở cách ly tập trung. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng. 17 người tiếp xúc gần đã được chuyển cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành xử lý hóa chất diệt khuẩn tại khu vực bệnh nhân được cách ly và các khu vực liên quan tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng theo đúng quy định. 

Tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng hiện tại có 443 người đang được cách, có 62 mẫu âm tính với Covid-19. Trong ngày 23/3, Trung đã lấy mẫu xét nghiệm 381 trường hợp còn và đang chờ kết quả.

Lê Tâm