leftcenterrightdel
 Ở đợt thử nghiệm giai đoạn 2, sẽ có 560 người tham gia vào quá trình thử nghiệm vắc-xin ở Học viện Quân y (Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
leftcenterrightdel

Riêng trong ngày 26/2, sẽ có 38 người được tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19 Nano Covax. 

leftcenterrightdel

Đến nay cơ quản quản lý và hội đồng khoa học Bộ Y tế đánh giá vắc-xin tiêm thử nghiệm trên người giai đoạn 1 là an toàn. Cả ba liều 25mg, 50mg và 75mg đều có sinh miễn dịch đáp ứng khá tốt. 

leftcenterrightdel
 Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn chưa xác định được liều nào là tối ưu do số lượng người thử nghiệm còn ít, thời gian theo dõi còn ngắn.
leftcenterrightdel

Để xác định liều tiêm tối ưu, Bộ Y tế quyết định mở rộng tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 với ba nhóm liều với các độ tuổi khác nhau từ 18 đến 65 tuổi để có đánh giá. Từ đó có sự lựa chọn liều cho người dân một cách hiệu quả. 

leftcenterrightdel
 Ngoài ra, sự khác biệt của đợt thử nghiệm lần này là ngoài ba nhóm sử dụng vắc-xin còn có thêm một nhóm sử dụng giả dược. Mục đích của việc làm này là để đánh giá tỉ lệ sinh miễn dịch trên từng đối tượng.
leftcenterrightdel
 Anh Trung Quân cho biết: “Tôi mừng vì sức khỏe mình đảm bảo để tiến hành tiêm thử vắc-xin, ban đầu có hồi hộp một chút nhưng bây giờ cảm thấy khá tự hào vì mình là một trong những người tiêm thử vắc-xin đầu tiên”.
leftcenterrightdel
 Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Hương Trà - Nguyễn Huỳnh