Số trẻ nhiễm sán lợn cao bất thường

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ cho biết, trong 2 ngày (15-16/3), Viện đã khám, làm xét nghiệm cho 692 trẻ đến từ huyện Thuận Thành. Kết quả cho thấy, có 75 trường hợp dương tính với sán lợn.

leftcenterrightdel
Nhiều phụ huynh rất hoang mang khi đưa con mình đi khám 

Còn tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, hiện nay BV đang làm lại khoảng 1.000 xét nghiệm của các bé trong mấy ngày qua.

Cụ thể, mỗi mẫu máu làm thêm 3 xét nghiệm chéo để đảm bảo ra kết quả chính xác nhất, tránh trường hợp người dân hoang mang, lo lắng.

Trước đó, BV đã xác định được 49 bệnh nhi dương tính với sán lợn. Bao gồm 44 trường hợp xét nghiệm ngày 15/3 và 5 trường hợp hợp xét nghiệm những ngày trước đó.

Như vậy, tính đến sáng 17/3, tổng cộng đã có hơn 1.500 trẻ từ 1 đến 10 tuổi tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) được gia đình đưa về Hà Nội để làm xét nghiệm do nghi nhiễm sán lợn, trong đó 124 trường hợp có kết luận dương tính với sán lợn.

Hôm nay là chủ nhật nhưng 2 bệnh viện này vẫn làm việc bình thường. Riêng sáng nay (17/3), vẫn có khoảng 100 trẻ được phụ huynh đưa đến BV Bệnh nhiệt đới TƯ để làm xét nghiệm.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đây là con số cao bất thường, bởi thông thường tỉ lệ nhiễm sán lợn rất thấp.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân có thể do các cháu ăn phải thịt động vật có sán, chưa được nấu chín. Hiện có nhiều loại thuốc có thể điều trị dứt điểm sán trong vòng 15 ngày, nên mong phụ huynh bình tĩnh, phối hợp với bệnh viện để điều trị cho trẻ.

Phát hiện thực phẩm bẩn trong bếp ăn bán trú, phụ huynh bị đe dọa

Gia đình chị Nguyễn Thị Th. , thôn Thanh Hoài (xã Thanh Hương, H.Thuận Thành, Bắc Ninh) bàng hoàng nhận kết quả xét nghiệm từ Viện Sốt rét và ký sinh trùng T.Ư xác nhận 2 con của chị là cháu Nguyễn Duy Tr. (4 tuổi) và Nguyễn Duy T. (6 tuổi) cùng bị nhiễm sán, cả hai cháu đều học tại Trường mầm non xã Thanh Khương. Trong đó, cháu T. nhiễm sán lợn với mật độ nặng hơn, đang có biểu hiện sốt kéo dài, chờ đầu tuần tới lên Hà Nội nhập viện điều trị.

leftcenterrightdel
 Trường mầm non Thanh Khương bị phụ huynh phát hiện liên tiếp 2 vụ thực phẩm kém chất lượng đưa vào bữa ăn bán trú. 

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Th, liên tiếp phát hiện 2 vụ thực phẩm nghi không đảm bảo an toàn cho trẻ trong bếp ăn nhà trường, nhiều phụ huynh lên tiếng phản ánh đến cơ quan chức năng, báo chí. Nhưng ngay sau đó, một số chị em đã bị những người lạ mặt tìm đến đe dọa.

Ngay trong thôn Thanh Hoài, chị Nguyễn Thị L. từng bị 2 thanh niên tìm đến cửa hàng trực tiếp đe doạ. Một số chị em chia sẻ thông tin lên facebook cũng nhận được tin nhắn gợi ý phải gỡ bỏ hoặc bị uy hiếp.

Trước đó, ngày 14/2, phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) đăng tải trên mạng xã hội clip miếng thịt lợn trong bếp ăn của trường có nhiều hạch trắng, nghi nhiễm sán, được dùng để chế biến bữa ăn cho trẻ.

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Trường Mầm non Thanh Khương thừa nhận những miếng thịt lợn này do cô nuôi của trường quay chụp, để gửi cho Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành (phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - là công ty cung cấp thực phẩm cho trường Thanh Khương và gần 20 trường khác trên địa bàn) để công ty kiểm tra.

Ngày 20/2, trước khi chế biến thịt lợn, các cô nuôi lại phát hiện thịt lợn có xuất hiện hiện tượng những hạch, tật.

Trước sự việc này, đơn vị cung cấp thực phẩm cho cho tất cả trường học trên địa bàn Thuận Thành cho rằng thịt lợn của đơn vị mình "không có gì bất thường".

Không đồng ý với nhận định này, phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối, yêu cầu nhà trường dừng nhập thực phẩm của công ty, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm.

Cho đến ngày 5/3, khi phụ huynh ập vào trường học, “bắt tận tay” việc sử dụng thịt gà đông lạnh, “nát như cám” để chế biến cho trẻ ăn thì công ty này mới bị cơ quan chức năng của Thuận Thành (Bắc Ninh) tạm dừng cung cấp thực phẩm cho các trường học, để chờ điều tra.

Thời gian qua, hàng nghìn phụ huynh ở Thuận Thành phải tự tìm cách bảo vệ sức khỏe con cái mình, phải tự đưa con đi xét nghiệm, thăm khám, vì lo lắng cho sức khỏe của trẻ./.

Xuân Hưng