leftcenterrightdel
 Cá thể rùa quý xuất hiện tại vùng biển Cô Tô.

Là người đầu tiên phát hiện ra cá thể rùa khi cùng nhóm bạn đi thuyền ra bãi biển Đông, thuộc đảo Cô Tô con, xã Đồng Tiến, anh Ngô Gia Mạnh (20 tuổi, ở xã Đông Tiến) cho biết, cá thể rùa nặng khoảng 20kg, ngoi lên mặt nước 3 lần và lần lâu nhất ở trên mặt nước khoảng 15 phút. Khi phát hiện, đoàn đã quay lại clip, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội Facebook, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Anh Ngô Gia Mạnh cho biết: “Thời tiết hôm nay ở Cô Tô rất đẹp, nước trong xanh, vì vậy giúp chúng tôi nhìn rất rõ cá thể rùa. Rùa xuất hiện lần đầu vào khoảng 12h30. Lần thứ 2, rùa bơi sát mạn thuyền của tôi, ngoi lên mặt nước thở khoảng 15 phút. Lần thứ 3, rùa bơi cách tàu của chúng tôi khoảng 40 -50 m. Đây là lần đầu tiên và các bạn nhìn thấy nên thấy rất thú vị, vui mừng."

Được biết, sau hơn 10 năm huyện đảo Cô Tô thả một cá thể rùa có trọng lượng 125kg về biển, thì đây là lần đầu tiên rùa biển xuất hiện trên biển Cô Tô.

Cách đây vài tháng, cá heo cũng xuất hiện ở vùng biển Cô Tô ngay sát cầu cảng nơi có nhiều ngư dân cùng phương tiện ra, vào.

Vùng biển Cô Tô, đảo Trần thuộc huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) là một trong 16 khu vực biển được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch thuộc hệ thống khu bảo tồn biển quốc gia do có mức độ đa dạng sinh học cao, nguồn lợi thủy sản và các giá trị tự nhiên khác phong phú, đa dạng.

Việc các cá thể rùa biển, cá heo xuất hiện tại vùng biển này cho thấy hệ thống sinh thái, môi trường biển ở huyện Cô Tô ngày càng tốt lên, nhất là gần hai năm nay, địa phương đẩy mạnh việc làm sạch môi trường biển với quyết tâm xây dựng hình ảnh huyện đảo tiền tiêu Đông Bắc không rác thải nhựa.

Khánh An