Ngày 24/4, lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội cho biết, các cơ quan chức năng địa phương đang phối hợp, làm rõ nguyên nhân một cá thể rùa mai mềm khổng lồ ở hồ Đồng Mô bị chết. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng phải giải phẫu mới xác định được thời gian rùa Hoàn Kiếm chết.

leftcenterrightdel
 Năm 2020, lực lượng chức năng bẫy được 1 cá thể rùa mai mềm ở hồ Đồng Mô. Ảnh: IMC

Rùa Hoàn Kiếm mai mềm có chiều dài toàn thân 1,56m, chiều dài mai rùa 0,98m, chiều rộng mai rùa 0,76m, cân nặng hiện tại 93kg. Nguyên nhân rùa chết hiện chưa xác định. Năm 2020, cơ quan chức năng phối hợp với các chuyên gia bảo tồn đã bắt được một con rùa mai mềm ở hồ Đồng Mô (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Tổ công tác cùng các chuyên gia trong và ngoài nước thống nhất kiểm tra hình thái và lấy mẫu máu, mẫu mô.

Kết quả xác định ban đầu cho thấy, con rùa hồ Đồng Mô lúc đó nặng 86kg, chiều dài mai 99,5cm, rộng mai 75,5cm. Các nhà khoa học cũng dùng máy siêu âm do các chuyên gia của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) thực hiện để xác định giới tính và cho ra kết quả giống cái.

Để khẳng định chắc chắn con rùa ở hồ Đồng Mô cùng loài với cụ rùa hồ Gươm, các nhà khoa học đã lấy mẫu gửi đến hai phòng thí nghiệm là Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật và Phòng Tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn, Viện Tài nguyên và Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội. Quá trình phân tích gen của cả 2 đơn vị đều cho một kết quả, kết luận mẫu phân tích 99,99% thuộc loài Giải Sin-hoe (rùa Hoàn Kiếm). 

Theo kế hoạch bảo tồn rùa Hoàn Kiếm của UBND Hà Nội, giai đoạn 2021-2025 thành phố sẽ nghiên cứu đặc điểm sinh học, điều kiện tự nhiên, môi trường phù hợp làm căn cứ đề xuất ghép đôi sinh sản. Sau đó sẽ thực hiện các dự án bảo tồn, ghép đôi sinh sản loài rùa Hoàn Kiếm. 

Trung Vương