Ban đầu, bếp ăn tình thương (xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) nhằm mục đích hỗ trợ người cơ nhỡ, xa nhà, học sinh (HS) nghèo, nay “nâng cấp” thành Nhà ăn tình thương, qua đó đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, ươm mầm cho ý chí vươn lên.
 
Từ vài em ban đầu, số lượng HS đến nhà ăn đã nâng lên hàng trăm em, trong đó có cả những lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chất lượng bữa ăn từng bước được cải thiện với nhiều món ăn như: Mặn, xào, canh, rau… Nhà ăn hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày phục vụ trên 300 suất ăn. các chị phục vụ luôn nhiệt tình, vui vẻ, không chỉ lo cái ăn mà còn động viên, chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. 
 
Chị Nguyễn Thị Mai Xuân, người đã phục vụ nhà ăn nhiều năm nay chia sẻ: “Các em HS và thực khách đến đây hầu hết là người xa nhà, có hoàn cảnh khó khăn. Từ nhà ăn này, nhiều HS đã trưởng thành học lên các bậc học cao hơn, có người vượt qua khó khăn của cuộc sống. Chúng tôi rất vui và muốn nhà ăn phát triển hơn nữa, nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho các hoàn cảnh khó khăn, nhất là HS nghèo, xa nhà”.
 
Đồng hành cùng nhà ăn là sự gắn bó của nhiều Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Đến nay, nhà ăn đã bước qua năm thứ 7, khó có thể nhớ hết số lượng người đã đến nơi đây, nhưng đối với người đã từng ghé thì không thể quên được.
 
“Trước đây, mỗi ngày tôi đẩy xe mua phế liệu bình quân kiếm được 150.000 - 200.000 đồng/ngày. Nhờ những bữa ăn trưa miễn phí, tôi tận dụng thời gian mua được nhiều phế liệu hơn vì thế mà thu nhập khá hơn. Chi tằn tiện, gia đình đã vượt qua khó khăn. Thông qua nguồn tiền tích lũy và của bà con cho mượn, tôi mở tiệm buôn bán nhỏ tại nhà, cuộc sống ổn định hơn” - chị Mai Thị Nhung, ấp Hòa Phú, xã Định Thành (Thoại Sơn) bộc bạch.
 
 Em Dương Thị T., lớp 11 Trường THPT Vĩnh Trạch chia sẻ: “Nhiều năm qua, không chỉ em mà nhiều bạn khác đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ nhà ăn này, chúng em có được những bữa cơm trưa, chổ nghỉ lưng để chuẩn bị cho buổi học kế tiếp. Nhờ đó, nhiều HS gia đình nghèo, xa nhà như em đã vượt qua khó khăn, nghịch cảnh. Chính sự nhiệt tình của các cô, chú ở đây đã làm cho em và những người đến đây không bị mặc cảm, rất thoải mái. Việc ăn uống được các cô, chú chuẩn bị chu đáo, chất lượng, vệ sinh”.
 
Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch Huỳnh Công Tấn cho biết: “Thời gian qua, Nhà ăn tình thương này đã hỗ trợ, giúp đỡ rất hiệu quả đối với việc ăn uống của lao động nghèo, HS nghèo, xa nhà. Thời gian tới, UBMTTQ xã, các ban, ngành, Hội Khuyến học địa phương sẽ tiếp tục vận động các Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm hỗ trợ nhà ăn, giúp hoạt động hiệu quả hơn”.
 
Theo Nguyễn Rạng (Báo An Giang)
.