Trước ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt và hướng dẫn cụ thể các nội dung công tác bầu cử. Vì vậy, việc triển khai công tác bầu cử của tỉnh Thái Nguyên luôn chủ động, kịp thời và đảm bảo đúng luật ở tất cả các bước, các nội dung.

Ủy ban bầu cử các cấp tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường công tác phối hợp, ban hành kế hoạch, quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, các tiểu ban triển khai nhiệm vụ, đảm bảo thực hiện các nội dung công việc theo đúng kế hoạch, tiến độ và đúng luật định.

Các cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền về bầu cử. Đồng thời, có nhiều biện pháp thiết thực, hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, phù hợp với khu vực vùng sâu, vùng xa, trong đó Sở Văn hóa Thể thao và Dịch tỉnh đã phát hành, hướng dẫn treo, trang trí tuyên truyền bầu cử với hàng nghìn pano tranh cổ động, tờ gấp, các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền về bầu cử, cho hàng chục nghìn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh…

leftcenterrightdel
Nhiều tuyến đường lớn ở thành phố Thái Nguyên được trang trí đẹp hơn nhằm tuyên truyền về cuộc bầu cử đến với mọi tầng lớp nhân dân. 
Các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực triển khai, đưa tin đầy đủ, liên tục về các hoạt động bầu cử. Sau nhiều tháng tích cực triển khai thực hiện, đến nay cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã thành công tốt đẹp. Không khí ngày bầu cử rất sôi nổi, khí thế.

Theo tổng hợp, toàn tỉnh Thái Nguyên có 27 đơn vị bầu cử và 1.439 khu vực bỏ phiếu. Tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 931.813/934.863 người, đạt tỷ lệ 99,67%. Trong đó, có 919.099 số phiếu hợp lệ đạt 98,7%. Trong số 105 người ứng cử, các cử tri đã bầu ra được bầu 66 đại biểu. Trong đó, đại biểu có số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao nhất với 99,26% là đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, ứng cử tại đơn vị bầu cử số 11.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4.
Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn tỉnh Thái Nguyên được chú trọng triển khai thực hiện tốt. Ngành công an, quân sự, đã chủ động phối hợp, triển khai kế hoạch bảo vệ chặt chẽ ở các tổ bầu cử, các địa bàn trọng yếu, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Theo hướng dẫn của ngành y tế, các tổ bầu cử phân bổ thời gian đi bỏ phiếu trong ngày cho cử tri trong tổ để hạn chế tập trung đông người. Địa điểm bỏ phiếu đều được phun khử khuẩn, có tổ y tế trực đo thân nhiệt, sát khuẩn. Cử tri đi bầu đeo khẩu trang, xếp hàng, giữ khoảng cách giữa người trước và người sau, di chuyển theo hướng một chiều, đảm bảo y tế cho công tác bầu cử. Nhìn chung, tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình bầu cử tại các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên được thực hiện nghiêm túc.
leftcenterrightdel
 Công tác phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình bầu cử tại các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên được thực hiện nghiêm túc.
Chính vì vậy, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả tích cực và thắng lợi trên nhiều phương diện, đã gắn kết được các ứng cử viên với cử tri và nhân dân, thực sự là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng, tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, khẳng định sự tín nhiệm và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.
Trọng Tài