Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030, dự kiến đến năm 2024 huyện Đại Từ sẽ đạt chuẩn nông thôn mới.

leftcenterrightdel
Huyện Đại Từ dồn lực sớm về đích huyện nông thôn mới. (ảnh: Trọng Tài)

Để thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới đạt hiệu quả, huyện Đại Từ đã xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể với những nhiệm vụ phù hợp cho từng địa phương, trong từng giai đoạn, đồng thời tập trung huy động tốt các nguồn lực hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới. Trong đó, huyện luôn xác định lấy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là động lực, là nền tảng căn cơ của chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Trong những năm qua, huyện Đại Từ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các xã phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, triển khai đồng bộ chính sách hỗ trợ, kích cầu xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hiện, toàn huyện có 21 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới từ năm 2021 trở về trước và dự kiến 21/21 xã sẽ được công nhận đạt chuẩn các tiêu chí theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trước ngày 15/5/2023, thu nhập bình quân đầu người và giá trị sản xuất nông nghiệp đều tăng qua các năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm,…Theo báo cáo tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tính đến thời điểm này, huyện Đại Từ đã đạt 6 trên tổng số 9 tiêu chí của huyện nông thôn mới, tuy nhiên các tiêu chí còn lại đều đã tiếp cận chuẩn và có thể hoàn thành trong thời gian ngắn. Do vậy, huyện đang quyết tâm và dồn sức để đạt chuẩn huyện Nông thôn mới ngay trong năm 2023.

Đáng chú ý là trong quá trình triển khai xây dựng Nông thôn mới, Huyện Đại Từ đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và huy động được sự tham gia của mọi thành phần, mọi lực lượng trong xã hội.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ trao đổi với phóng viên. (ảnh: Trọng Tài)

Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: “Để sớm về đích huyện nông thôn mới trong năm 2023, huyện đã phát động phong trào thi đua “Đại Từ quyết tâm, chung sức xây dựng huyện nông thôn mới” với sự hưởng ứng của các cấp, các ngành và nhân dân. Huyện xác định, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia. Ban Thường vụ Huyện ủy giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện hoàn thành các tiêu chí đảm bảo chất lượng, hiệu quả,…”.

Trong ngày ra quân thực hiện đợt thi đua cao điểm “Đại Từ quyết tâm, chung sức xây dựng huyện nông thôn mới”, ngày 1/4/2023, toàn huyện đã huy động được hơn 25.000 người tham gia; Trồng được hơn 2.100 cây xanh; Dọn vệ sinh, thu gom rác, chỉnh trang các tuyến đường, các điểm sinh hoạt công cộng được trên 354 km đường, thu gom được 94,5 m3 rác thải; Vệ sinh, khơi thông mương, rãnh thoát nước được 31,65 km; Giải phóng hành lang đường giao thông với tổng chiều dài 8,3 km,…

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ chỉ đạo trực tiếp công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Văn Yên, huyện Đại Từ. (ảnh: Trọng Tài)

Để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, hợp tác xã... và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, đóng góp nhằm huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng huyện Đại Từ đạt huyện nông thôn mới năm 2023. Ngày 6/5/2023, huyện Đại Từ đã phát động toàn thể các ban, ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn 29 xã, thị trấn đồng loạt ra quân, tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo hoàn thiện tiêu chí về môi trường.

leftcenterrightdel
 Ghi nhận tại xã Cù Vân, huyện Đại Từ trong buổi sáng ngày 6/5/2023, không khí lao động, vệ sinh môi trường hăng say, khẩn trương của các đoàn thể, tổ chức chính trị và bà con nhân dân trên địa bàn xã diễn ra trong niềm hân hoan, phấn khởi. (ảnh: Trọng Tài)

Để phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2023, hiện nay, huyện Đại Từ đang tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; Phát động đợt thi đua đặc biệt “Huyện Đại Từ quyết tâm, chung sức xây dựng đạt huyện nông thôn mới” năm 2023; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; Tập trung huy động và bố trí sử dụng hiệu quả nguồn lực xây dựng nông thôn mới; Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững, đẩy mạnh phát triển cây chè, phát triển nông nghiệp công nghệ cao,…

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua và những giải pháp đề ra trong năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Đại Từ quyết tâm chung sức, đồng lòng, cùng niềm tin để thực hiện đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2023, xây dựng quê hương Đại Từ ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.


Trọng Tài – Hoàng Anh