Trong năm 2022, Phòng TN&MT TP Thái Nguyên đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn và triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý TN&MT trên địa bàn, cụ thể đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành trên nhiều văn bản các loại để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, trong đó tập trung chủ yếu về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, công tác quản lý đất đai và công tác bảo vệ môi trường, khai thác, chế biến khoáng sản.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh thành phố Thái Nguyên.

Trong năm 2022, Phòng TN&MT TP Thái Nguyên đã thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ Giải phóng mặt bằng cho 50 dự án, tổng diện tích thu hồi, bồi thường, hỗ trợ Giải phóng mặt bằng là 30,3 ha, giá trị bồi thường, hỗ trợ là 343,2 tỉ đồng cho 587 hộ gia đình, cá nhân. Giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tái định cư cho 627 hộ gia đình cá nhân và 1 cộng đồng dân cư. Về công tác đấu giá quyền sử dụng đất, Phòng TN&MT thành phố đã tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với 115 ô đất cho hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 19.738,1m2, số tiền trúng đấu giá là 301.752.435.400 đồng, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc với diện tích 18.278,2m2, số tiền trúng đấu giá là 102.968.568.000 đồng. Trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, Phòng TN&MT thành phố đã tiếp nhận 386 hồ sơ, giải quyết xong 245 hồ sơ, trả về 12 hồ sơ, đang giải quyết 129 hồ sơ.

Cùng với đó, Phòng TN&MT TP Thái Nguyên cũng chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản. Trong năm 2022, Phòng đã phối hợp với Sở TN&MT, UBND các phường, xã có liên quan tiến hành kiểm tra việc thực hiện Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản đối với 3 đơn vị trên địa bàn. Chủ động phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản của 06 đơn vị được cấp phép trên địa bàn thành phố, góp phần đưa công tác quản lý khoáng sản đi vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Phòng TN&MT còn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc UBND các phường, xã trong việc quản lý bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn các hoạt động khai thác, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, Phòng TN&MT đã tiến hành rà soát và thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp của các cơ sở trên địa bàn với số tiền là 36.500.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Thành phố Thái Nguyên ngày một văn minh, hiện đại.

Đối với lĩnh vực quản lý bảo vệ môi trường, Phòng TN&MT TP Thái Nguyên thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để kịp thời xử lý, khắc phục các sự cố, sai phạm về môi trường. Kết quả, trong năm 2022, đã tổ chức kiểm tra tại 29 cơ sở. Đề nghị UBND xã, phường xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở với số tiền là 27.500.000 đồng. Cùng với việc chủ động kiểm tra, Phòng TN&MT tích cực phối hợp với Sở Phòng TN&MT trong hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sản xuất nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường thường xuyên có ý kiến phản ánh của người dân.

Đặc biệt, công tác giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai luôn được Phòng TN&MT TP Thái Nguyên quan tâm chú trọng, đơn vị đã thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính về đất đai, môi trường để kịp thời sửa đổi những thủ tục gây phiền hà, không cần thiết, có mâu thuẫn, chồng chéo. Điều chỉnh, bổ sung các thủ tục theo yêu cầu đơn giản, rõ ràng, thuận tiện, dễ thực hiện cho người dân, các tổ chức. Nâng cao chất lượng công tác “một cửa” và “một cửa liên thông” làm cho công tác này trở thành một cơ chế thuận lợi nhất cho người dân có nhu cầu giao dịch. Thực hiện đúng quy chế làm việc của cơ quan. Cùng với đó, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường của thành phố Thái Nguyên nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Trong năm 2022 các thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đều được thực hiện đúng quy trình và thời gian theo quy định. Bên cạnh đó, công tác giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai cũng được Phòng TN&MT TP Thái Nguyên đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Phòng TN&MT đã tiếp nhận và giải quyết xong 106 đơn thư của nhân dân.

Song song với công tác chuyên môn, trong năm 2022, lãnh đạo và chuyên viên Phòng TN&MT thành phố đã đề xuất sáng kiến như “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư các dự án trên địa bàn thành phố Thái Nguyên”, “Giải pháp quản lý đất san lấp và tái sử dụng đất đá thải mỏ than Khánh Hòa làm vật liệu san lấp” để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố. Sáng kiến được UBND TP Thái Nguyên công nhận về phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng sáng kiến tại cơ sở đợt II năm 2022.

Với sự quan tâm, chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành TN&MT TP Thái Nguyên, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà thành phố đã đề ra.

Trọng Tài – Hoàng Anh