Ngày 3/12, thông tin từ Sở Y tế Đắk Lắk xác nhận, tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) có xảy ra tình trạng viên chức y tế xin thôi việc, nhất là bác sĩ y khoa đã được đào tạo sau đại học dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn và công tác khám, chữa bệnh.

leftcenterrightdel
Thời gian qua, hàng loạt bác sĩ, nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên xin nghỉ việc, do công việc quá tải, môi trường làm việc áp lực, căng thẳng...

Theo thống kê của Sở Y tế, từ năm 2019 đến tháng 11/2021, tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã có 70 viên chức xin thôi việc. Trong đó, có 48 viên chức có trình độ bác sĩ y khoa (có tới 32 bác sĩ có trình độ đào tạo sau đại học).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên được xác định do công việc quá tải, môi trường làm việc áp lực, căng thẳng một số vị trí làm việc dễ bị lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc bệnh nhân. Trong khi đó, chế độ tiền lương hưởng theo chức danh nghề nghiệp và các chế độ phụ cấp khác tính theo mức lương tối thiểu thấp, chưa tương xứng so với công việc đảm nhiệm, vị trí công tác.

Theo một cán bộ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên phân trần: Chế độ tiền lương hưởng theo chức danh nghề nghiệp và các chế độ phụ cấp khác tính theo mức lương tối thiểu thấp, chưa tương xứng so với công việc đảm nhiệm, vị trí công tác. Thu nhập thấp chưa bảo đảm cho cuộc sống của nhân viên y tế và gia đình, nên họ chưa yên tâm công tác lâu dài, dẫn đến tình trạng có nhiều y, bác sĩ xin thôi việc để chuyển công tác sang cơ sở y tế tư nhân, nơi có mức thu nhập tiền lương cao hơn và đỡ áp lực hơn.

Để bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cũng như một số cơ sở y tế công lập khác, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, sẽ tiến hành triển khai công tác tuyển dụng, dự kiến đến quý I/2022 sẽ hoàn thành công tác tuyển dụng viên chức năm 2021. Đồng thời, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức; thực hiện các chế độ chính sách theo quy định đối với viên chức công tác trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, từng bước triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập; nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ y tế công, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; tăng thêm nguồn thu nhập đối với viên chức, nhất là đối tượng bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu...

Tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên, cũng đang xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức, bổ sung nhân lực trong thời gian tới; đơn vị này cũng đã triển khai hợp đồng chờ tuyển dụng./.

Nguyễn Chính