Đây là số tiền rất lớn đối với một sinh viên vừa nhập học, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của Quang.

“Thông qua quá trình trao đổi thì họ bảo em vào những nhóm trên mạng xã hội Telegram. Ở trên đó họ đã chia sẻ những mã nạp tiền vào sẽ rút được nhiều hơn số tiền mình có. Ban đầu em bấm vào thì nó không có vấn đề gì, em cũng không viết vì sao nhưng qua nhiều lần trò chuyện, khiến mình chuyển tiền vào những mã đó”. Bạn Quang chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Mỗi ngày có rất nhiều bài đăng tuyển dụng việc làm trên mạng xã hội.

Cũng với chiêu thức như vậy, do mong muốn có công việc làm thêm, bạn Nguyễn Xuân Ly, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng bị dụ vào những nhóm kín trên mạng xã hội.

“Sau khi hỏi nhu cầu và cho biết mức lương, họ đều bảo em nộp tiền để làm hồ sơ. Lương cao như vậy nên phải để lại thông tin cá nhân để giữ chỗ”. Ly thông tin thêm.

leftcenterrightdel
 Những đối tượng bị lừa thường là các bạn sinh viên.

Hiện nay những nhóm tuyển dụng việc làm trên mạng xã hội với số lượng thành viên lên tới cả trăm nghìn người. Những công việc như tìm người gõ văn bản hay tuyển người trực Fanpage, chốt đơn online… với lương hấp dẫn đã khiến rất nhiều bạn sinh viên, hay thậm chí các bà mẹ bỉm sữa ứng tuyển.

Có thể thấy, hậu quả của những bài đăng tuyển dụng lừa đảo này gây ra không ít khó khăn cho nhà tuyển dụng có nhu cầu thật sự, khi tâm lý của người tìm việc làm luôn e ngại vì sợ lừa đảo.

leftcenterrightdel
 Tuyển dụng trên không gian mạng đang ngày càng phổ biến.

Chị Nguyễn Huyền My, chủ một quán cà phê bày tỏ: “Hiện nay, muốn tìm nhân viên gặp nhiều khó khăn. Nếu không qua một bên thứ 3 mà tự đăng bài thì rất dễ gây ra hoài nghi. Thực sự tình trạng này ảnh hưởng đến cả những người tìm việc làm, nhà tuyển dụng nói riêng và toàn xã hội nói chung.”

Thị trường làm việc online đem đến nhiều cơ hội trong thời đại phát triển số, nhưng bên cạnh đó cũng kèm theo không ít thách thức và cạm bẫy, đặc biệt là những "biến tướng" trong hình thức tuyển dụng online.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An khởi tố 1 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, hiện nay mặc dù vẫn có chế tài xử phạt những hành vi trên, tuy nhiên vẫn chưa thật sự hợp lý, chúng ta cần có những quy định rõ ràng và mạnh tay hơn nữa để có tính răn đe.

“Những đối tượng này họ dùng rất nhiều chiêu thức, khiến những người am hiểu pháp luật cũng có thể bị mắc lừa, huống chi là những đối tượng còn trẻ tuổi như các bạn sinh viên…Tôi cho rằng, hiện nay với mức xử phạt hành chính hành vi lừa đảo này rất là thấp, do đó cần phải được tăng cao lên. Thậm chí, cơ quan chức năng cần có những vụ án điểm để cho ai có nhu cầu tìm việc thực sự hiểu rõ hơn về vấn đề này”. Ông Bình chia sẻ thêm.

Để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo, người dân (đặc biệt là sinh viên) cần đề cao cảnh giác trước các lời mời, quảng cáo tuyển người đánh máy, để dẫn dụ sang công việc cộng tác viên làm nhiệm vụ hưởng tiền hoa hồng trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, cần lên những trang thông tin chính thống, thậm chí bỏ công đi đến tận cơ sở mình mong muốn để tìm việc làm phù hợp, tránh tiền mất tật mang.

Duy Minh - Phan Hải