Theo quy định tại Điều 115 Bộ Luật Lao động 2012 thì người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong những ngày lễ Tết, trong đó có Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch). Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Năm nay, ngày tết Dương lịch (1/1/2020) sắp tới rơi vào thứ Tư, chính vì vậy, người lao động sẽ chỉ được nghỉ làm và hưởng nguyên lương 1 ngày duy nhất.

Tuy nhiên, có những doanh nghiệp sắp xếp, bố trí người lao động đi làm vào ngày này thì sẽ coi là làm thêm giờ. Nếu người lao động đi làm theo quy định của đơn vị sử dụng lao động thì sẽ được trả mức lương cao hơn ngày thường.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại Điều 97, Bộ luật Lao động có quy định về mức tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.

Theo đó, khi người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ thì được hưởng ít nhất bằng 300% lương chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, có thể hiểu rằng ngoài lương ngày nghỉ lễ được hưởng như bình thường thì người lao động còn được hưởng một khoản trợ cấp bằng 300% lương ngày.

Liên quan đến tiền thưởng, theo Điều 103, Luật lao động 2012 quy định: Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Với quy định này có thể thấy, việc thưởng Tết Dương lịch 2020 cho người lao động là không bắt buộc với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thưởng hoặc không, trường hợp có thưởng thì mức thưởng cũng sẽ do người sử dụng lao động quyết định.

PV