Tham dự buổi lễ có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, tỉnh Hải Dương và đông đảo nhân dân trên địa bàn. 

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao tặng các danh hiệu cao quý cho Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương 

Văn miếu Mao Điền là nơi kế thừa và tiếp nối của Văn miếu trấn Hải Dương xưa. Sau nhiều lần được đầu tư, tôn tạo, Văn miếu Mao Điền hiện nay trở thành nơi tôn vinh tài năng, công đức của Đức Khổng Tử cùng các vị Đại khoa tiêu biểu của Việt Nam và người Hải Dương qua các thời kỳ. Sự ra đời, tồn tại của Văn miếu Mao Điền chứng minh vùng đất xứ Đông xưa, Hải Dương nay là vùng đất học, đất danh nhân, đất văn hiến, khuyến tài, khuyến học của tỉnh Hải Dương.

Cụm di tích Đền Xưa - Chùa Giám - Đền Bia là bằng chứng vật chất về cấp độ nổi tiếng của Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh, người được nhân dân suy tôn là vị Thánh thuốc Nam. Đền Xưa, ở xã Cẩm Vũ (nơi sinh ra Tuệ Tĩnh); Chùa Giám, ở xã Cẩm Sơn, là nơi ông tu tập, học hành thi đỗ Tiến sĩ Hoàng giáp và cũng là nơi ông nghiên cứu, sáng tạo các bài thuốc dân gian để thực hành y đức trị bệnh cứu người; Đền Bia, ở xã Cẩm Văn, thờ phụng đại danh y, nơi đây có tấm Bia đá ghi lời di nguyện của đại danh y.

Tại Chùa Giám đang lưu giữ tòa Cửu phẩm liên hoa, một trong 3 kiệt tác kiến trúc gỗ Phật giáo chỉ xuất hiện vào thế kỷ XVII, công trình đã được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2015.

Những năm qua, trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Giàng có diện tích 110,11 km2, dân số trên 137.000 người đã đạt được những kết quả khởi sắc. Mức tăng trưởng kinh tế năm 2018 tăng 17,1% so với năm 2017, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 42,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,17% năm 2013 đến tháng 6/2018 xuống còn 1,47%.

Là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, với diện tích đất nông nghiệp chiếm trên 6.400 ha; trong đó diện tích sản xuất chuyên canh cây cà rốt của huyện Cẩm Giàng lớn nhất miền Bắc với trên 700 ha/năm.

Huyện Cẩm Giàng đã có 17/17 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; huyện đã thực hiện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Sau 8 năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo Cẩm Giàng đã có nhiều thay đổi, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế dịch chuyển tích cực, sản xuất nông nghiệp, đời sống và thu nhập của người dân nâng lên rõ rệt. Ngày 19/11/2018, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1595/QĐ-TTg công nhận huyện, tỉnh Hải Dương đạt chuẩn nông thôn mới.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Mạnh Hiển - Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ về những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Giàng đạt được, ông Nguyễn Mạnh Hiển – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đề nghị huyện Cẩm Giàng tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương; quan tâm bảo tồn toàn diện giá trị các di tích, nâng cao chất lượng quản lý với tầm nhìn chiến lược, phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, đẩy mạnh quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân.

leftcenterrightdel
 Biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ

Buổi lễ còn diễn ra các chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vinh quang truyền thống Cẩm Giàng”.

                                                                                                                                                             Bình Minh