Sau 5 năm được bổ nhiệm Trụ trì chùa Cao Linh (xã Bắc Sơn, An Dương, Hải Phòng), sư Nghiên vận động bà con phật tử, trong và ngoài nước bỏ tiền xây ngôi chùa Cao Linh to đẹp (khoảng trên 200 tỷ đồng). Các hoạt động nhân đạo từ thiện, phóng sinh, hoằng dương Phật pháp hằng năm của chùa Cao Linh đã thu hút hằng ngàn phật tử tham gia. Đây là những thành thích đáng ghi nhận của Đại đức Nghiên. Nhưng nhiều người thì cho rằng ông có khuynh hướng thương mại hoá chùa chiền, vi phạm luật Phật chế và một số người coi đó là "tội" trưởng thành quá sớm...

 


Theo ĐĐ. Nghiên: “Từ khi tôi ra ở riêng (trụ trì chùa Cao Linh), tôi cho tổ chức xây dựng một số công trình phụ cận của chùa áp dụng theo một số kiến trúc Phật giáo ở một số nước Đông Nam Á, tổ chức quy hoạch lại mộ khu nghĩa trang cạnh chùa, nhận một số đệ tử...  không theo ý thầy. Và việc tôi mở lớp khoá tu mùa hè cho các cháu học sinh là điểm bùng phát cuối cùng khiến thầy viết đơn đề nghị đuổi tôi ra khỏi Giáo hội”.

Theo giải trình của ĐĐ.Nghiên: Chiều 15/6/2012, Sư phụ tôi - TT.Thích Thanh Giác về thăm chùa Cao Linh, tôi đưa Sư phụ đi thăm tất cả mọi nơi trong chùa, báo cáo về việc tổ chức khoá tu cho các cháu thiếu niên từ ngày 19/6 đến 26/6 cho Sư phụ biết. Chiều 16/6/2012, tôi dẫn 2 đệ tử và 3 phật tử về chùa Phổ Chiếu bạch thầy, đưa toàn bộ văn bản có liên quan đến khoá tu để trình sư phụ xem xét. Sư phụ tôi đã xem và hoan hỷ nhận lời về dự lễ khai mạc khoá tu. Chiều 17/6, Sư phụ gọi tôi về và nói phải đình chỉ khoá tu, nếu tôi không ngừng thì Sư phụ sẽ từ tôi, cắt đứt thâm tình thầy trò. Trong khi đó, ngày 18/6, chúng tôi nhận được Quyết định cho phép của Thành phố, mọi việc đã chuẩn bị xong, sáng ngày 19 là khai giảng khoá tu gần 100 cháu học sinh. Biết là Sư phụ giận mình vì làm trái ý, nhưng tôi không thể thất tín với hàng trăm phật tử, chính quyền nên vẫn cho khai giảng và hy vọng Sư phụ sẽ hiểu lòng mà hoan hỷ tha cho. Nhưng thật không ngờ, ngày 18/6, Sư phụ tôi cho họp anh em trong Sơn môn, lấy chữ ký và quyết định từ tôi. Tôi thật sự bàng hoàng và đau khổ, đã rất nhiều lần tôi tới sám hối trước Sư phụ, nhận mọi khuyết điểm về bản thân tôi do còn nông nổi, kém hiểu biết, nhưng Sư phụ không nghe. Dù Sư phụ có quyết đuổi tôi, nhưng tôi vẫn nguyện một lòng mong sư phụ thương và tha thứ cho tôi để một ngày nào đó tôi được quay về chốn tổ sám hối và được sự chỉ bảo giáo dục của thầy...”.

Ngày 18/6/2012, TT. Thích Thanh Giác đã có đơn đề nghị Thường trực Ban trị sự Thành hội PGHP và Ban đại diện Phật giáo huyện An Dương cáo buộc sư Nghiên vi phạm 6 điểm: 1- Phát ngôn coi thường chư Tăng trong Thành hội; 2 - Việc xây dựng các công trình phụ cận không phù hợp với truyền thống kiến trúc văn hoá phật giáo và dân tộc; 3 – Bán đất, để mồ mả, giá cả gây dư luận xấu; 4 - Độ người xuất gia, truyền giới phi pháp; 5 - Mở niệm Phật đường tại tư gia; 6 - Mở các phòng phát hành văn hoá phẩm Phật giáo.

Các việc làm trên ĐĐ. Nghiên không hỏi ý kiến và không được sự đồng ý của thầy Giác và các cấp Giáo hội. Sư Giác đã nhiều lần giáo dục và khuyên răn nhưng không chịu thay đổi...

 

Căn cứ vào đơn đề nghị trên của TT. Thích Thanh Giác, ngày 8/8/2012, Thành hội PGHP đã  ra Quyết định số 85/QĐ-BTS “Tẩn xuất (khai trừ) đối với Đại đức Thích Giác Nghiên trụ trì chùa Cao Linh. Thu hồi Quyết định bổ nhiệm Trụ trì và tước Pháp, tước Tăng Tịch, xoá tên trong danh Bộ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trả ĐĐ.Thích Giác Nghiên về gia đình và địa phương quản lý giáo dục. Các vị tu sĩ không phải là thành viên của Thành hội PGHP quản lý, cư trú bất hợp pháp không được ở lại chùa Cao Linh...”.

Xét về mặt tổng thể, có thể do sự nông nổi, “muốn chứng tỏ mình” của tuổi trẻ, ĐĐ.Thích Giác Nghiên đã mắc phải một số sai lầm, khuyết điểm với thầy nghiệp sư, với Thành hội PGHP. Tuy nhiên, việc ra Quyết định số 85/QĐ-BTS “đuổi ĐĐ.Thích Giác Nghiên về quê để địa phương “quản lý giáo dục” của Thành hội PGHP là chưa đúng về mặt hình thức, nội dung và quy trình triển khai như ông Phó Trưởng ban Tôn giáo Hải Phòng khẳng định đã gây tâm lý hoang mang cho phật tử, bức xúc dư luận.

 

Quang Chiến

.