Những trận cầu Euro nảy lửa tại Ba Lan và Ukraine trong gần một tháng qua được khắc họa hài hước, dí dỏm qua hơn 120 bức tranh biếm họa của các họa sĩ Việt Nam, đang được trưng bày tại Hà Nội.

 
 
Sau ba tuần phát động, cuộc thi vẽ Nhật ký Euro bằng tranh kết thúc vào sáng 29/6 với hơn 120 tác phẩm dự thi. Khoảng hơn 50 bức tranh nổi bật nhất được lựa chọn trưng bày trong triển lãm cùng tên tại 52, Hai Bà Trưng, Hà Nội từ nay đến hết 6/7. Chiều 29/6, lễ khai mạc triển lãm đã diễn ra với sự tham gia của nhiều họa sĩ có tranh tham dự ở Hà Nội.
 
Hơn 50 tranh biếm họa
Hơn 50 tranh biếm họa "Nhật ký Euro" được triển lãm tại Hà Nội từ ngày 29/6 đến 6/7. Ảnh: Nguyên Minh.
 
Các cuộc so tài kịch tính nhất tại Euro năm nay như Italy - Croatia (vòng bảng), Anh - Pháp (vòng bảng), Anh - Italy (tứ kết) hay Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha (bán kết), Đức - Italy (bán kết)… đều được khắc họa một cách sáng tạo, gây cười và đặc biệt là mang tính “thời sự” trong các bức tranh tham dự triển lãm.
 
Những biểu tượng cho đội tuyển quốc gia như Gà trống Gaulois (Pháp), Cỗ xe tăng (Đức), Gấu (Nga), Sư tử (Anh), Bò tót (Tây Ban Nha), bánh Pizza (Italy)… cùng các ngôi sao sân cỏ như Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney, Mario Balotelli… cùng các cổ động viên máu lửa và các huấn luyện viên đều được các họa sĩ Việt Nam nhào nặn với nhiều cung bậc cảm xúc khi lên tranh.
 
Họa sĩ Lý Trực Dũng - trưởng ban giám khảo - phát biểu trong buổi khai mạc triển lãm chiều 29/6. Ảnh: Nguyên Minh.
Họa sĩ Lý Trực Dũng - trưởng ban giám khảo - phát biểu trong buổi khai mạc triển lãm chiều 29/6. Ảnh: Nguyên Minh.
 
Những bức ấn tượng nhất có thể kể đến như Gà trống Gaulois bị vặt sạch lông cho vào lò nướng ở nhà hàng Tây Ban Nha của Del Bosque (trận tứ kết giữa Pháp và Tây Ban Nha), Thần linh Hy Lạp rào khung thành của mình tầng tầng, lớp lớp nhưng vẫn bị cỗ xe tăng bắn thủng (trận tứ kết giữa Hy Lạp và Đức)…
 
Cuộc thi Nhật ký Euro bằng tranh được phát động từ ngày 7/6 - trước khai mạc Euro một ngày. Nhiều họa sĩ tham gia với rất nhiều tranh như Dũng Cận (36 tranh), Hữu Lộc (27 tranh), Trần Hữu Nhật (15 tranh). Họa sĩ Hữu Lộc tâm sự: “Cuộc thi này vui quá. Hy vọng các cuộc thi biếm họa về thể thao thế này sẽ vẫn được duy trì. Nhiều bạn của tôi ở Cần Thơ rất thích tham gia nhưng lại biết tin về cuộc thi muộn quá nên đành hẹn đến World Cup 2014”.
 
Dự đoán của các họa sĩ về trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Italy.
Dự đoán của các họa sĩ về trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Italy.
 
Các giải thưởng sẽ được công bố sau khi kết thúc triển lãm vào ngày 6/7. Họa sĩ Lý Trực Dũng, chủ tịch hội đồng giám khảo nhận xét các tác phẩm năm nay khá đồng đều và có những sáng tạo riêng về mặt ý tưởng. Ông phát biểu: “Hy vọng kết quả của hội đồng chấm giải sẽ không bị 'ném đá'. Nếu có 'ném đá' thì hy vọng sẽ được ném dưới hình thức biếm họa”.
 
Euro 2012 đã đi đến chặng đường cuối cùng và chỉ còn trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Italy vào rạng sáng 2/7 (giờ Hà Nội).
 
 
Theo Nguyên Minh
VnExpress