leftcenterrightdel
Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn trao giải cho các tác giả đạt giải A. 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, ngay sau khi phát động, cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp, với sự tham gia đông đảo từ các phóng viên, nhà báo, các học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu kinh tế, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp và người dân... trên cả nước, cho dù đây là chủ đề mới và khó tiếp cận.

Việc tổ chức “Cuộc thi viết về thuế với thương mại điện tử” nhằm tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật thuế đối với hoạt động quản lý thuế thương mại điện tử (TMĐT), qua đó, trang bị, bổ sung kiến thức để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật thuế.

Cuộc thi cũng như cuộc khảo sát về thực trạng hiểu biết về chính sách thuế đối với TMĐT trong cộng đồng, giúp ngành Thuế có định hướng giải pháp về công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của người nộp thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT. Qua đó, mọi người dân có thể phát huy vai trò lan tỏa kiến thức, cũng như tham gia thực hiện giám sát thực thi chính sách quản lý thuế.

Sau một năm phát động và triển khai cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được 1.313 tác phẩm từ đông đảo các tác giả ở khắp mọi miền đất nước gửi về. Trong đó, số lượng tác phẩm dự thi từ các cơ quan báo chí chiếm tỉ lệ lớn nhất, 73%. Các cơ quan báo chí có nhiều bài dự thi gồm: Thời báo Tài chính Việt Nam, VOV, TTXVN, báo Nhân Dân, Cổng thông tin điện tử CP, báo Công thương... Nhiều cục thuế cũng tham gia dự thi với số lượng lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Yên Bái, Nam Định… Ngoài ra, trong khối các trường/viện có Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế TP HCM là các đơn vị có nhiều bài dự thi. Thể loại các tác phẩm dự thi cũng rất phong phú  như: ghi chép, phản ánh, phóng sự, điều tra, phân tích, bình luận...

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm đạt giải năm nay đã bao quát rộng khắp thực trạng hoạt động TMĐT và chính sách pháp luật quản lý thuế trong lĩnh vực này; làm rõ các phương thức giao dịch, phương tiện thanh toán; quy mô hoạt động của các ngành, lĩnh vực có hoạt động TMĐT, từ đó đề, xuất những giải pháp, giúp cơ quan thuế nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các giải pháp đưa chính sách thuế với TMĐT phát huy hiệu quả trong cuộc sống.

 Sau hơn 2 tháng làm việc nghiêm túc từ các vòng tuyển chọn cơ sở, vòng sơ khảo, vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo đã thống nhất lựa chọn ra 38 tác phẩm dự thi để trao giải, gồm: 3 giải A; 5 giải B; 10 giải C; 20 giải khuyến khích (không có giải đặc biệt). Hội đồng Giám khảo cũng quyết định trao giải Tập thể cho 5 đơn vị tham gia tích cực và có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt.

Các tác phẩm dự thi đạt giải ngoài giải thưởng bằng tiền, người đạt giải còn được tặng giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Đối với giải tập thể, còn được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tặng giấy khen.   

 

PV