Phát động từ tháng 2/2021, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 đã trở thành hoạt động thu hút học sinh, sinh viên trên toàn quốc tham gia. Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng, vòng sơ khảo tại Bộ Công an, Hội Người mù Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các địa phương và trường đại học/học viện; vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội.

leftcenterrightdel

Vụ trưởng Vụ Thư viện, Phạm Quốc Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tổng kết cuộc thi, ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa -Thể thao - Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, sau 9 tháng phát động và triển khai, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng đã có hơn 870.000 học sinh, sinh viên với gần 6.900 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và học viện tham gia.

Theo Ban Tổ chức, một số đơn vị có số lượng bài dự thi đông như: Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nam, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) và Bộ Công an, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Đặc biệt, số lượng thí sinh khiếm thị dự thi tăng so với cuộc thi các năm trước.

"Qua các bài dự thi có thể nhận thấy, văn hóa đọc đã tác động rất lớn đến việc hình thành trí tuệ, nhận thức, nhân cách của học sinh, sinh viên. Lòng nhân ái, vị tha, biết quan tâm đến người khác đã được hình thành và nuôi dưỡng từ việc đọc sách. Một số em học sinh, sinh viên đã âm thầm trở thành những "đại sứ" văn hóa đọc, đem sách và tình yêu sách đến với những hoàn cảnh còn khó khăn trong cộng đồng xã hội" - ông Phạm Quốc Hùng nói.

leftcenterrightdel

Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Trịnh Thị Thủy và Vụ trưởng Vụ Thư viện Phạm Quốc Hùng trao Kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 cho các thí sinh.

Tại buổi Lễ, 3 giải “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” đã được trao cho các thí sinh: Đỗ Vy Lam (lớp 6D Trường Trung học Cơ sở Điện Biên, TP. Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa); Bạch Hải Hạnh (lớp 11N, Trường THPT Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) và Nguyễn Minh Phương (lớp Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam). 8 giải Nhất, 10 giải Nhì, 52 giải Ba, hơn 200 giải Khuyến khích và giải chuyên đề được trao cho các tác giả có bài thi xuất sắc. Ban Tổ chức còn trao giải cho các tập thể là đơn vị thí sinh đoạt giải nhiều nhất, đơn vị có thí sinh tham gia nhiều nhất, đơn vị tổ chức tốt vòng sơ khảo…   

P.V