UBND quận 1 vừa có văn bản chỉ đạo phường Phạm Ngũ Lão cùng đội kiểm tra liên ngành tập trung kiểm tra xử lý đối với các quán bar hoạt động trái quy định, gây ồn ào đến 4-5h sáng ở khu vực "phố Tây".
 
Thời gian qua, hàng trăm người dân sống ở phường Phạm Ngũ Lão (khu vực ngã tư đường Đề Thám - Bùi Viện) bị ảnh hưởng bởi các quán bar thường xuyên hoạt động quá giờ quy định, đồng thời mở nhạc quá to làm rung chuyển cả các nhà xung quanh đến tận 4 - 5h sáng.
 
Trước phản ánh của người dân, UBND quận 1 cho biết cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm tra 47 cơ sở. Trong đó, Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa xã hội quận phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Phạm Ngũ Lão và đơn vị đo lường thực hiện đo âm thanh tại 6 cơ sở ghi nhận tại thời điểm kiểm tra sau 23h âm lượng đo được từ 70 - 78 db (vượt chuẩn từ 1,27 - 1,41 lần).
 
Quán bar, vũ trường đang là điểm nóng của mại dâm trá hình. Ảnh minh họa.
Quán bar, vũ trường đang là điểm nóng của mại dâm trá hình. Ảnh minh họa.
 
Mới đây, phường Phạm Ngũ Lão đã làm việc với hơn 40 hộ kinh doanh có liên quan trên tuyến đường Đề Thám, Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu để chấn chỉnh tình hình hoạt động kinh doanh tại các tuyến đường này. Lãnh đạo phường đã yêu cầu các hộ kinh doanh phải đảm bảo hoạt động theo đúng các quy định pháp luật liên quan, trong đó cần phải tự kiểm tra và khắc phục các vi phạm như lấn chiếm lòng lề đường, mở nhạc quá lớn gây ô nhiễm tiếng ồn, không đảm bảo vệ sinh môi trường, ảnh hưởng sinh hoạt người dân trong khu vực.
 
Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản đối với các hành vi vi phạm của các cơ sở trên gồm chiếm dụng đường phố làm nơi kinh doanh ăn uống, không thực hiện đóng BHXH cho người lao động, không khám sức khỏe cho người lao động, không ký kết hợp đồng.
 
Quận 1 và phường Phạm Ngũ Lão cũng ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện còn lại 29 cơ sở chưa lên tiếp xúc lập biên bản vi phạm, UBND Quận và phường đang tiếp tục xử lý. Đối với 6 cơ sở kinh doanh tại ngã tư đường Đề Thám, Bùi Viện đã tiến hành đo độ ồn, đang chờ đơn vị thực hiện đo lường trích xuất kết quả để tiến hành lập biên bản xử lý.
 
Theo UBND quận 1, do đặc thù địa bàn phường Phạm Ngũ Lão là khu tiếp đón khách du lịch từ khắp các châu lục đến lưu trú, tham quan, du lịch và đặc biệt du khách chủ yếu tập trung sinh hoạt vui chơi giải trí diễn ra từ sau 21h. Do đó, UBND quận 1 đã đề xuất thành phố sớm triển khai lộ trình xây dựng khu phố du lịch đi bộ, trước tiên trên tuyến đường Bùi Viện, Đề Thám, đồng thời kết hợp thực hiện quy hoạch ngành nghề kinh doanh tập trung theo khu vực mặt tiền đường, để nâng chất lượng phục vụ khách du lịch, giải quyết đời sống cư dân địa phương, hạn chế ảnh hưởng giữa hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch và sinh hoạt người dân nhất là từ sau 22h.
 
Bên cạnh đó, quận 1 cũng đề nghị thành phố xem xét bố trí mặt bằng (có thể trong khu B Công viên 23/9) để quy hoạch sử dụng cho kinh doanh dịch vụ ăn uống của du khách từ sau 22h. Đồng thời đề xuất thành phố kiến nghị Chính phủ ban hành quy định về quy trình đo độ ồn cho các đơn vị chức năng để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong việc đảm bảo âm thanh, độ ồn trong khu dân cư.
 
Theo Trung Sơn
Vnexpress.net
.