Mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức họp báo về Giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024. Theo đó, tại buổi họp Ban tổ chức đã thông tin về thể lệ, điều kiện tham dự giải thưởng.

Trong đó, đối tượng tham dự giải gồm: Tác giả hoặc nhóm tác là công dân Việt Nam, người nước ngoài có các tác phẩm báo chí viết về Thái Nguyên bằng Tiếng Việt, được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí trong giai đoạn quy định xét Giải thưởng. Tác giả có tác phẩm tham dự Giải thưởng không vi phạm pháp luật và các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam trong thời gian tham dự Giải.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc họp báo về Giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024.

Theo thể lệ, sẽ có 4 thể loại tham gia dự thi gồm: Báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử. Tác phẩm dự thi được công bố, sử dụng lần đầu trong 2 năm (từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023), được đăng tải trên các loại hình báo chí đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí trong giai đoạn quy định xét Giải thưởng.

Các tác phẩm dự thi phải bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện, phục vụ thiết thực sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh trung thực đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh Thái Nguyên.

Ngoài ra, tác phẩm dự thi phải thông tin chính xác, trung thực, khách quan, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tác phẩm đề cập những vấn đề Đảng, Nhà nước, nhân dân quan tâm, phù hợp với những định hướng lớn về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Thái Nguyên; nêu được vấn đề mới, có tính phát hiện, có tính định hướng dư luận cao và sức thuyết phục; có tác động tích cực đến tiến bộ xã hội.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên thông tin về thể lệ giải thưởng.

Cơ cấu Giải thưởng gồm 4 nhóm giải (A, B, C, Khuyến khích) theo 4 thể loại, với tổng số 38 giải. Ngoài ra, Ban tổ chức cho biết sẽ xét trao 1 giải Đặc biệt khi có tác phẩm đặc biệt xuất sắc trong các thể loại báo chí. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 01/01/2024 đến trước ngày 01/3/2024. Dự kiến trong tháng 6/2024 sẽ công bố và trao giải.

Có thể thấy, việc tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên năm 2024 sẽ là nguồn cổ vũ, động viên, tôn vinh đội ngũ làm báo trong quá trình sáng tạo, nâng cao chất lượng những tác phẩm báo chí, mang lại hiệu ứng xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống thông tin của tỉnh Thái Nguyên.

Trọng Tài - Hoàng Anh