(BVPL) - Cuộc triễn lãm "Manga Hokusai Manga: tiếp cận với nghệ thuật bậc thầy từ góc nhìn của truyện tranh đương đại" được trung tâm văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức. Đưa người thưởng thức, nhất là với khán giả trẻ đến với thế giới truyện tranh mang nét văn hóa đặc thù của truyện tranh Manga của người Nhật.
 
 
Triển lãm được khai mạc vào 10 giờ sáng ngày 18/4 và được trưng bày từ ngày 18/4-2/5 tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội, giám tuyển: Ito Yu và Takahashi Mizuki. Sự kiện do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức. 
 
Cuộc triển lãm giới thiệu tới người xem những bức tranh của chính tác giả Hokusai (Hokusai là một họa sĩ Nhật Bản, sống cách đây 200 năm. Ông được xem là người đã đặt nền móng cho văn hóa truyện tranh, còn gọi là Manga của Nhật Bản) kết hợp với những tác phẩm Manga hiện đại.Triển lãm lần này với mục đích tôn vinh ông và manga của ông chứ không đi theo chiều hướng trưng bày mang tính lịch sử nghệ thuật. Có nghĩa là nó sẽ không đi sâu vào làm nổi bật ông, hay cách ông sáng tác manga, hay ý nghĩa văn hóa của các đặc điểm trong manga đương đại. 
 
Cũng không giống như những triển lãm tranh của Hokusai trước đây, triển lãm “Manga Hokusai Manga” tiếp cận tranh của Hokusai từ góc nhìn của truyện tranh đương đại, chú trọng vào thể loại, cách kể chuyện qua tranh và các yếu tố văn hóa liên quan hơn là đi sâu vào phân tích mối giao thoa giữa ngôn ngữ và hình ảnh hay là vai trò của các nhân vật nổi tiếng. 
 
Song song với văn học và nghệ thuật, truyện tranh Magan Nhật Bản cũng đã được lưu tâm và là đối tượng nghiên cứu cũng như phê bình.
 
Minh Thuận(t/h)