Trong những năm qua, VKSND thành phố Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp; có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, chú trọng thực hiện nhiệm vụ chống oan, sai; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm nêu gương; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành, xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn mới.

Lễ dâng hương với VKSND thành phố Hà Tĩnh là một trong những hoạt động về nguồn, nhắc nhở các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị luôn luôn nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Ngành giao, nhắc nhở mỗi người cán bộ ngành Kiểm sát phải luôn “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời Bác đã dạy. 

leftcenterrightdel
Đoàn dâng hương tại Khu lưu niệm Bác Hồ.

Nhưng có lẽ với riêng tôi, với người thanh niên đất Thành sen tuổi đời và tuổi nghề còn khiêm tốn nhất cơ quan ấy, lễ dâng hương là một điều gì còn lớn lao hơn thế nữa. Suốt những tháng năm còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi cứ trăn trở mãi về những câu thơ “Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng Bác phải ra đi/ Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác…” (Chế Lan Viên). Con tàu ấy mang theo người thanh niên 21 tuổi Nguyễn Tất Thành rời xa vòng tay của Đất Mẹ, hành trang mang theo chỉ có hoài bão và khát vọng lớn lao Đất Nước đang chờ. Để rồi 30 năm bôn ba nơi xứ người, Người trở về mang theo “hình hài của Tổ quốc”. Con người ấy, suốt một cuộc đời chỉ vì Nhân dân quên mình, vì Nhân dân đấu tranh, luôn dành những tình cảm yêu thương, ân cần, chăm lo, quan tâm sâu sắc đến thế hệ trẻ, đến thanh niên, những chủ nhân tương lai của đất nước.

leftcenterrightdel
Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài Bác .

Cho đến tận lúc đi xa, trong Di chúc, ngay sau khi nói về Đảng, Người nói về đoàn viên, thanh niên. Người ghi nhận đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Người yêu thương, căn dặn, nhắc nhở thanh niên phải trở thành những người “vừa hồng, vừa chuyên”, thừa kế sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Hôm nay đứng trước Bác, cảm thấy những gì mà thế hệ thanh niên chúng tôi đã và đang làm được cho đơn vị, cho Ngành, cho Đất nước thật sự nhỏ bé… lại bỗng cảm thấy chúng con chưa thật vẹn toàn với những gì Bác gửi gắm lại. 

Nhưng rồi bên cạnh đó, cũng tự dặn lòng quyết tâm, phấn đấu không ngừng để xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Bác. Tôi muốn góp một chút sức bé, một chút lòng nhiệt huyết, gom lại, lan tỏa thành ngọn gió lớn để mỗi đoàn viên thanh niên VKSND thành phố Hà Tĩnh hôm nay tiếp tục nỗ lực “Học tập và làm theo lời Bác”, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành… Để rồi rất nhiều năm trở về sau nữa, khi đứng trước anh linh của Người, cảm thấy chút đỗi tự hào về những gì bản thân đã cố gắng.

Một buổi chiều trước ngày sinh của con Người vĩ đại ấy, phong thanh đâu đây tôi vẫn còn nghe lời hát “Đi lên thanh niên, chớ ngại ngần chi/ Đi lên thanh niên, làm theo lời Bác…

Thương Huyền