Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) cho biết, đang hoàn tất hồ sơ xử lý nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của du khách tại chùa Hương (huyện Mỹ Đức).

Trước đó, ngày 20-2, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng Công an huyện Mỹ Đức bắt quả tang nhóm đối tượng do vợ chồng Nguyễn Văn Xuân và Trịnh Thị Thu cầm đầu đang có hành vi lừa đảo du khách. Cơ quan chức năng cũng thu giữ hơn 3 triệu đồng và nhiều phương tiện để hoạt động mê tín, lừa đảo. Cả hai đối tượng này đã thừa nhận hành vi lợi dụng tâm linh để lừa đảo du khách đến chùa Hương.

leftcenterrightdel
 Điểm tâm linh được vợ chồng Xuân- Thu lập thu tiền công đức

Bước đầu, vợ chồng Xuân - Thu khai đã thuê 5 đối tượng khác làm lễ tại khu vực được gọi là “suối Tiên” (do vợ chồng Xuân - Thu tự lập nên) để du khách lầm tưởng đây là khu vực tâm linh. Sau đó, các đối tượng lôi kéo du khách đóng góp số tiền khoảng 360.000 đồng/người để nhận lại một số đồ vật “linh thiêng” và được ghi tên công đức.

Hai đối tượng cầm đầu theo dõi, kiểm soát hoạt động này từ xa qua hệ thống camera. Theo cơ quan công an, số tiền thu lợi bất chính của nhóm đối tượng có thể lên đến hàng chục triệu đồng mỗi ngày.

Trước đó, ngày 11/2, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã bắt 6 đối tượng “cò mồi” có hành vi chèo kéo du khách. Phương thức hoạt động của nhóm đối tượng này được thực hiện, phát hiện xe ô tô chở khách hoặc ô tô con đi Chùa Hương đang dừng chờ đèn đỏ, các đối tượng này phóng xe máy bạt mạng theo rồi vỗ tay vào cửa kính.

leftcenterrightdel
Các đối tượng "cò mồi" 

Khi kính xe hạ xuống, các đối tượng hỏi những người trên xe có đi Chùa Hương không, nếu đi thì sẽ được chở đò với đúng giá vé niêm yết. Nếu được đồng ý, các đối tượng này xin số điện thoại rồi phát cho khách một chiếc card-visit có in số điện thoại và biển hiệu đò nhà mình, hẹn đến nơi sẽ có người liên hệ tại khu vực đò tập kết đầu bến Suối Yến.

6 đối tượng bị tạm giữ và đưa về trụ sở công an gồm: Nguyễn Văn Thắng (SN 1973), Bùi Quang Thắng (SN 1974), Lê Cao Thức (SN 1973), Lê Văn Tuyến (SN 1972), Nguyễn Văn Bình (SN 1974), đều ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội và Nguyễn Văn Dương (SN 1984, ở huyện Vũ Thư, Thái Bình).

Những trường hợp liên quan đến vấn nạn chèo kéo, cò mồi khách đều bị xử phạt 150.000 đồng về hành vi gây mất trật tự công cộng. Trong vòng một năm, nếu tái phạm sẽ bị xử phạt theo hướng tăng nặng.

PV