Nhắc đến chùa Hương, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến chùa Hương Tích của miền Bắc, tuy nhiên, ở mảnh đất Hà Tĩnh đầy nắng và gió cũng có một chùa Hương với cảnh sắc đẹp không kém, mệnh danh là “Hoan châu đệ nhất danh lam” tức là thắng cảnh đẹp nhất miền Trung.

Nằm tọa lạc trên đỉnh đỉnh Hương Tích, ngọn núi đẹp nhất trong số 99 ngọn của dãy núi Hồng Lĩnh, thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa có từ thế kỷ XIII dưới thời nhà Trần.

Với sự cổ kính, linh thiêng, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, chùa Hương Tích từng được mệnh danh là “Hoan châu đệ nhất danh lam”, là điểm đến hấp dẫn du khách thập phương trong những ngày đầu xuân.

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn du khách về với ngày khai hội chùa Hương Tích 2019

Tại Lễ khai hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã đánh những tiếng trống đầu tiên, chính thức khai hội Chùa Hương Tích 2019. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã đánh những tiếng trống đầu tiên, chính thức khai hội Chùa Hương Tích 2019. 
leftcenterrightdel
Các đại biểu dự buổi Khai hội 

Ngoài ra, đến với Lễ hội chùa Hương Tích năm nay, du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật với nhiều tiết mục ca múa nhạc mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống quê hương, đất nước, mừng xuân đổi mới. Nhiều hoạt động thể thao, trò chơi truyền thống kéo co, chọi gà, kéo vật, bịt mắt bắt vịt, bắt heo...  cũng diễn ra sôi động trong ngày khai hội chùa Hương Tích, thu hút đông đảo bà con và du khách đến xem.

leftcenterrightdel
 Du khách còn được thưởng thức  chương trình biểu diễn nghệ thuật với nhiều tiết mục ca múa nhạc mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống quê hương, đất nước, mừng xuân đổi mới.
leftcenterrightdel
 Nhiều hoạt động thể thao, trò chơi truyền thống kéo co, chọi gà, kéo vật, bịt mắt bắt vịt, bắt heo...

Năm nay, để phục vụ du khách về dự lễ hội và viếng chùa được thuận lợi, ban tổ chức đã vận hành hết công suất các tuyến cabin cáp treo, chiều dài gần 1.000m, đi từ bên trái đền thờ Miếu Cô lên đỉnh chùa Hương Tích; đưa vào sử dụng 13 chiếc thuyền máy đảm bảo lưu thông chuyên chở khách hai chiều trên hồ Nhà Đường dài khoảng 2km.

leftcenterrightdel
 Từ chân núi đến chùa dài khoảng 4.000m, có du khách đi bằng thuyền để lênh đênh trên hồ Nhà Đường khoảng hai cây số, sau đó đi bộ khoảng cây số nữa là đến cáp treo lên chùa.
leftcenterrightdel
 

Ngoài ra, huyện Can Lộc cũng đã bố trí các lực lượng chức năng để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường... tại các khu vực “điểm nóng” ở chùa Hương Tích.

leftcenterrightdel
 Nhiều du khách lại l thử thách bản thân bằng lựa chọn đi bộ hàng nghìn bậc đá để lên chùa được chùa
leftcenterrightdel
 

Mặc dù ngày mồng 6 Tết, Lễ hội chùa Hương Tích mới chính thức khai hội, nhưng từ mồng 2 Tết du khách gần, xa đã về với chùa Hương Tích Hà Tĩnh để dâng hương tại chùa và thưởng lãm cảnh chùa nơi đây.

Thông qua Lễ hội chùa Hương Tích, Hà Tĩnh sẽ giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế của quần thể Khu di tích lịch sử văn hóa - danh thắng cấp quốc gia “Hoan Châu đệ nhất danh lam” đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa tâm linh.

leftcenterrightdel
Ngoài dâng hương  và thưởng lãm cảnh, chùa Hương Tích là địa điểm có nhiều cảnh đẹp, là địa điểm lý tưởng check in của nhiều bạn trẻ.
leftcenterrightdel
 

Lễ hội chùa Hương Tích năm nay dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 2 âm lịch.

Lê Tâm