Việc phát hành các sản phẩm nghệ thuật qua mạng không còn là điều mới lạ, nhưng việc chỉ phát hành độc quyền trên mạng mà không ra đĩa hay đưa lên sóng truyền hình, phát thanh đang nở rộ trong thời gian gần đây.

 


Không chỉ những gương mặt mới nổi mà nhiều diễn viên đã xây dựng được danh tiếng trong nghề vẫn sẵn sàng đầu tư không ít tiền của, công sức và thời gian để thực hiện các phim ngắn, phim hài, MV ca nhạc... phát hành miễn phí trên các trang mạng xã hội, trang thông tin cá nhân.

Tự quảng bá

Theo nhà văn - nhạc sĩ - ca sĩ trẻ Hamlét Trương, người đã phát hành rất nhiều sản phẩm cả âm nhạc lẫn văn học qua mạng, trong khi các kênh truyền thông chính thức (báo, đài) không phải lúc nào cũng giới thiệu tác phẩm văn học, ca khúc mới, gương mặt nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trẻ thì với mạng xã hội lại hoàn toàn ngược lại. Ở đó, người làm nghề hoàn toàn chủ động trong việc đăng tải sản phẩm nghệ thuật, hình ảnh để tự quảng bá. Và vừa rồi, để giới thiệu tác phẩm văn học Mỉm cười cho qua, Hamlét Trương và Iris Cao đã hợp tác cùng êkíp thực hiện phim ngắn cùng tên. Phim truyền tải thông điệp tích cực về cuộc sống và đã được phát qua mạng vào ngày 8-8-2015.

Bên cạnh nghệ sĩ trẻ như Hamlet Trương, nhiều gương mặt hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã xây dựng được hình tượng trong lòng khán giả vẫn ưa chuộng cách làm này. Trong đó, có thể kể đến cặp danh hài Thu Trang - Tiến Luật, danh hài Trường Giang, Trấn Thành, nhóm hài Phở đặc biệt… Những cái tên kể trên liên tục tung lên mạng xã hội những phim hài ngắn, sêri phim hài, như: phim hài ngắn Bí mật cao thủ võ lâm, sêri phim hài Quá nhanh quá nguy hiểm, Đi trị bệnh - Đi thư viện - Đi xem kịch…

Theo danh hài Tiến Luật, việc làm này trước hết là để thỏa mãn đam mê  làm nghề, muốn thực hiện sản phẩm để phục vụ rộng rãi nhiều đối tượng khán giả thay vì chỉ xuất hiện trên các sân khấu kịch, chương trình truyền hình. Thêm vào đó, đây cũng là cách tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của người nghệ sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả cũng như theo kịp với xu hướng làm phim hài đang được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới.

Khán giả được hưởng lợi

Có thể thấy rằng, việc các nghệ sĩ tự thực hiện sản phẩm và phát hành miễn phí qua mạng đã giúp cho khán giả, nhất là đối với người trẻ, có nhiều sự lựa chọn, chủ động hơn trong việc tìm kiếm loại hình giải trí chứ không phụ thuộc vào lịch phát sóng (theo giờ, theo ngày) trên các kênh truyền hình. “Xem qua mạng lúc nào cũng có thể xem được. Có những phim hài không chiếu trên truyền hình, không bán đĩa mà chỉ cần lên mạng xem hoặc tải về rất tiện lợi” - Nguyễn Thị Thu Giang (24 tuổi, ngụ KP.1, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm phát hành miễn phí trên các trang mạng xã hội, trang thông tin cá nhân có chất lượng cũng còn không ít những sản phẩm bị dư luận lên án về hình ảnh, trang phục, ngôn từ mà nhân vật sử dụng trái với thuần phong mỹ tục. Vậy nên, việc kiểm duyệt trước khi đưa sản phẩm lên mạng xã hội rất cần được các cơ quan chức năng thực hiện, tránh tình trạng khi đã phát hành đến người xem mới ra quyết định xử lý thì có phần muộn màng.

Ngoài ra, những nghệ sĩ cần hướng sản phẩm của mình đến một thông điệp đẹp, lành mạnh, phù hợp với văn hóa người Việt, tạo hiệu ứng tích cực với dư luận xã hội. Như chia sẻ của NSƯT Xuân Bắc: “Người làm nghệ thuật không chỉ mang đến phút giây giải trí cho khán giả, mà còn góp phần chung vào việc định hướng dư luận xã hội. Do vậy, việc chọn kịch bản, vai diễn, trang phục, lời thoại… cần được suy tính kỹ lưỡng, tránh gây nên những tác hại tiêu cực, đi ngược lại với mục đích tốt đẹp”.
 

Theo Báo Đồng Nai

.